Hồ sơ cấp lại bìa sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
Em đang đi làm tại công ty, vì trước đây công ty trả bìa sổ BHXH cho em tự giữ từ năm 2018 nên đến bây giờ em để thất lạc đâu không biết. Vậy trường hợp này có thể làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH do thất lạc được không? Em có thể tự lên cơ quan BHXH xin cấp được không và hồ sơ cấp lại bìa sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì? Bao nhiêu lâu sau sẽ được giải quyết và nộp hồ sơ ở đâu?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?
- Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ cấp lại bìa sổ BHXH khi bị mất gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/2020 sửa đổi Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên bạn bị mất bìa sổ BHXH thì có thể đề nghị cấp lại. Và hồ sơ cấp lại sổ bả hiểm xã hội thi bạn cần chuẩn bị tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ BHXH cuối cùng cho bạn. Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Thứ hai, địa điểm và thời hạn cấp lại sổ BHXH bị mất
Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi bạn tham gia đóng BHXH. Và thời gian tối đa để cấp lại sổ BHXH bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người đã hưởng BHXH 1 lần