Quy định mới nhất về bảo hiểm xã hội một lần của người lao động
Xin chào anh chị tư vấn. Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 5 năm 3 tháng. Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 07/2011 đến tháng 12/2017. Vậy mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động được quy định như thế nào? Tháng 1/2021 tôi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bao lâu tôi được nhận tiền? Mong anh chị tư vấn giúp, tôi xin chân thành cảm ơn!
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về bảo hiểm xã hội một lần của người lao động; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ theo quy định Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Và căn cứ theo khoản 4, Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động được tính theo quy định trên. Bạn đóng bảo hiểm xã hội 6 năm 6 tháng (tháng 7/2011 đến tháng 12/2017). Do đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn tính như sau:
+ Từ tháng 7/2011 đến tháng 12/2013, được tính là 2 năm 6 tháng, trong đó mức hưởng 1 năm tương đương 1,5 tháng bình quân tiền lương. 6 tháng lẻ được chuyển sang giai đoạn từ năm 2014 để tính.
+ Từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2017, tức là 4 năm 6 tháng trong đó mức hưởng 1 năm tương đương 2 tháng bình quân tiền lương.
Theo đó, tổng số tháng bạn được nhận BHXH một lần là: (2 x 1,5 ) + (4,5 x 2) = 12 tháng bình quân tiền lương.
Thứ hai, căn cứ theo điểm b, Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, bạn đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa, sau 1 năm nghỉ việc bạn sẽ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nghỉ việc từ tháng 12/2017. Do đó, đến tháng 1/2021 bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động. Nên tháng 1/2021, bạn nộp hồ sơ thì sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Căn cứ theo Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bảo hiểm xã hội một lần của người lao động tại bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Làm lại thẻ căn cước hưởng BHXH một lần được không?
- Thanh toán tiền thẻ BHYT trong trường hợp quên chứng minh thư
- Sau khi nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản hay không?
- Đóng 04 tháng được nhận bao nhiêu tháng tiền lương BHXH 1 lần?
- Đóng bảo hiểm xã hội ở công ty nước ngoài có được hưởng lương lưu?