Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Xin chào, em ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, cho em hỏi em nghỉ việc 26/2/2021, vậy thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần là khi nào, hồ sơ gồm những gì và đăng ký ở đâu?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Cách tính BHXH một lần như thế nào?
- Thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định trên thì sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH thì bạn có thể yêu cầu hưởng BHXH một lần. Cơ quan BHXH còn dựa vào tháng cuối đóng BHXH của bạn để nhận hồ sơ nên từ tháng 5/2020 bạn có thể nộp hồ sơ yêu cầu hưởng BHXH một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về hồ sơ hưởng BHXH một lần:
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì để yêu cầu hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH.
– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Về nơi nộp hồ sơ: nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi có hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần các bài viết:
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2019
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Nâng lương trong thời gian nghỉ thai sản thì có được tăng mức hưởng?
- Số thân nhân tối đa được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
- Chế độ thai sản khi chấm dứt hợp đồng lao động trước sinh
- Cách điền mẫu để giải quyết chế độ ngày nghỉ cho lao động nam có vợ sinh con?
- Mức được hưởng BHYT của sinh viên đăng ký BHYT tại trường đại học