Quyền lợi của người lao động được hưởng khi bị tai nạn lao động
Em tôi mới làm việc tại công ty được 2 tháng thì không may bị tai nạn lao động khi đang vận hành máy cắt. Sau 3 tuần nghỉ việc điều trị thì em tôi đi giám định mức suy giảm khả năng lao động và bị suy giảm khả năng lao động là 18%. Vậy em tôi được hưởng chế độ tai nạn lao động từ cơ quan bảo hiểm xã hội như thế nào? Em tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được hưởng quyền lợi này ạ?
- Chi phí điều trị được BHYT chi trả khi bị tai nạn lao động
- Mức tăng trợ cấp tai nạn lao động theo quy định mới nhất
- Người lao động có được bồi thường khi bị tai nạn lao động?
Tư vấn chế độ tia nạn lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về trợ cấp một lần:
“1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;
trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó“
Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì em bạn mới làm việc tại công ty được 2 tháng thì không may bị tai nạn lao động khi đang vận hành máy cắt. Sau 3 tuần nghỉ việc điều trị thì em bạn đi giám định mức suy giảm khả năng lao động và bị suy giảm khả năng lao động là 18% (nằm trong khoảng từ 5% đến 30%) nên em bạn sẽ được hưởng trợ cấp một lần. Mức hưởng trợ cấp của em bạn tính theo quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 48 cụ thể là:
+ Trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng lao động 18 % là: 5 + (18 – 5) x 0, 5= 11,5 lần mức lương cơ sở
+ Trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp tương ứng với 2 tháng đóng là 0, 5 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động.
Tóm lại, mức trợ cấp một lần bạn được nhận bằng: 11,5 lần mức lương cơ sở và 0,5 tháng lương làm căn cứ đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trước tháng bị tai nạn lao động.
Ngoài ra, căn cứ theo điều 51, 54 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
+ Em bạn bị tai nạn lao động mà bị tổn thương các chức năng hoạt động của cơ thể thì được cấp tiền để mua các phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn căn cứ vào tình trạng thương tật, bệnh tật và theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn, kỹ thuật.
+ Sau khi điều trị ổn định thương tật do tai nạn lao động trong thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì em bạn được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tối đa 5 ngày. Mỗi ngày mức hưởng bằng 30% mức lương cơ sở.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động được quy định tại điều 58 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”
Theo đó, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Sổ Bảo hiểm xã hội
– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động
– Giấy ra viện sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.
– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản chính).
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Quyền lợi khi đang điều trị thương tật do tai nạn lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chậm nộp hồ sơ khi thai chết lưu 11 tuần có được BHXH giải quyết?
- Đi khám sức khỏe tổng quát thì có được dùng thẻ BHYT không?
- Nghỉ việc do sức khỏe không đảm bảo hưởng thai sản thế nào?
- Thời điểm hưởng trợ cấp TNLĐ khi không xác định được thời điểm ra viện
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những loại giấy tờ gì?