19006172

Sau khi nộp hồ sơ hưởng TCTN mà đi thử việc thì có được hưởng trợ cấp không?

Sau khi nộp hồ sơ hưởng TCTN mà đi thử việc thì có được hưởng trợ cấp không?

Em hiện đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ từ tháng 15/11/2020 và có quyết định thôi việc của công ty. Trong khoảng thời gian sau khi thôi việc ở công ty cũ (từ 15/1/2018 đến hiện nay 08/03/2021) em chưa đi làm và có mong muốn hưởng TCTN.

Em được biết là điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong 3 tháng sau khi nghỉ việc không có ký kết hợp đồng lao động với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng nếu trong khoảng thời gian tới sau khi em làm hồ sơ hưởng TCTN mà em tìm được việc làm và phải ký hợp đồng lao động thử việc trong thời hạn 2 tháng. Vậy nếu ngày ký hợp đồng thử việc đó của em vẫn nằm trong khoảng thời gian 3 tháng sau khi nghỉ việc. Em có được hưởng TCTN không ạ?



Hưởng TCTNTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:

Điều 49. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:…”

Như vậy, 01 trong các điều kiện để được hưởng TCTN là chưa tìm được việc làm sau 15 ngày; kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Có việc làm ở đây được hiểu là đã giao kết HĐLĐ hoặc HĐLV từ đủ 03 tháng trở lên; hoặc có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết HĐLĐ hoặc HĐLV. Vì vậy, việc bạn ký hợp đồng thử việc thì chưa được coi là có việc làm và bạn vẫn được nhận TCTN nếu như đáp ứng được các điều kiện còn lại.

Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng.

Hưởng TCTN

 

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Trường hợp của bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ từ tháng 15/11/2020 và có quyết định thôi việc của công ty. Nếu tính đến thời điểm hiện tại (08/03/2021) thì đã quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động nên bạn không được nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN nữa. Thời gian bạn tham gia bảo hiểm ở công ty cũ sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp khi đi làm thử việc?

Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam