Nội dung câu hỏi:
Cho tôi hỏi về thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở. Hiện tại công ty tôi có một bạn nhân viên bị gãy tay trong khi đang tiến hành làm việc ngoài trời và phải vào viện để khâu vết thương – bó bột. Vậy tôi xin hỏi công ty tôi có phải lập đoàn điều tra tai nạn lao động không? Thành phần đoàn điều tra gồm những ai? Tôi cảm ơn!
- Khai báo tai nạn lao động theo quy định pháp luật hiện hành
- Thời hạn để xin văn bản xác nhận bị tai nạn lao động?
- Thành phần tham dự cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều tra tai nạn lao động:
“1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của mình, trừ trường hợp đã được điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hoặc tai nạn lao động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật chuyên ngành.”
Theo đó, khi có người một người lao động bị thương nhẹ thuộc thẩm quyền quản lý của mình; thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở.
Theo khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về thành phần Đoàn điều tra bao gồm:
“Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm có người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.
Trường hợp tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra tai nạn lao động phải lập biên bản ghi nhận sự việc và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi xảy ra tai nạn.”
Như vậy, thành phần đoàn điều tra bao gồm: Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp của bạn, khi công ty bạn có một người lao động bị thương nhẹ do tai nạn lao động; thì công ty có trách nhiệm thành lập đoàn điều tra để điều tra tai nạn lao động. Thành phần đoàn điều tra bao gồm:
– Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn;
– Các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập công đoàn cơ sở;
– Người làm công tác an toàn lao động,
– Người làm công tác y tế;
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
- Thời điểm hưởng trợ cấp đối với chế độ tai nạn lao động
Nếu bạn có bất kì vướng mắc về thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở; thì bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.