Thế nào là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật?
Mình nghe nói người lao động phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp và đủ điều kiện mới được nhận trợ cấp. Vậy xin hỏi thế nào thì được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp vậy ạ?
- Nghỉ hưởng chế độ thai sản thì có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2021
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội.
3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Tháng liền kề sẽ bao gồm cả các khoảng thời gian cụ thể theo quy định trên.
Và tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Năm 2021 phải đóng BHXH ở công ty nào khi có 02 HĐLĐ
- Thủ tục để mua bảo hiểm y tế tự nguyện như thế nào và mua ở đâu?
- TP. Hà Nội chi trả trợ cấp tuất hàng tháng trong thời gian dịch Covid
- Công ty có người bị tai nạn lao động có phải làm hồ sơ bồi thường, trợ cấp?
- Có được bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội