19006172

Thiếu tờ rời của sổ BHXH thì có được nhận thai sản khi đã nghỉ việc không

Thiếu tờ rời của sổ BHXH thì có được nhận thai sản khi đã nghỉ việc không

Em đóng BHXH ở công ty cũ được 07 tháng xong em nghỉ đến tháng 11/2018 em vào công ty mới nhưng đến tháng 2/2019 thì công ty mới mới đóng BHXH cho em. Tháng 10,11/2019 em có nghỉ ốm và không đóng BHXH. Dự kiến sinh của em là tháng 10/2019 nhưng em tính nghỉ việc trước khi sinh. Cho em hỏi nếu em nghỉ việc trước khi sinh thì em phải đóng BHXH đến tháng mấy thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Nếu nghỉ việc trước khi sinh nhưng nghỉ ngang và không nhận được tờ rời đóng BHXH của năm 2020 thì có được hưởng thai sản không? Em phải liên hệ đến đâu để được nhận tiền thai sản?



Thiếu tờ rời của sổ BHXH

Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Đồng thời, Khoản 1 Điều 9  Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH  quy định:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi…

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này”

Như vậy,bạn cần đóng đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước sinh để được hưởng chế độ thai sản. Dự kiến sinh của bạn là cuối tháng 10/2020. Do đó, nếu bạn sinh tháng 10 và nghỉ việc trước thời điểm tháng 10 thì thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn tính từ 10/2019 đến 9/2020. Trong thời gian này thì bạn mới đóng được 05 tháng BHXH nên bạn cần phải đóng ít nhất tháng 5/2020 thì bạn mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, về vấn đề thiếu tờ rời của sổ BHXH thì có được nhận thai sản khi đã nghỉ việc không

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn nghỉ ngang ở công ty và không chốt sổ bảo hiểm xã hội để thiếu mất tờ rời đóng BHXH của năm 2020 thì cơ quan bảo hiểm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sẽ không xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm của bạn để giải quyết chế độ thai sản. Do đó, khi bạn nghỉ việc ở công ty muốn hưởng chế độ thai sản thì bạn phải yêu cầu công ty chốt sổ BHXH có đầy đủ quá trình đóng BHXH của bạn để bạn có căn cứ xác định hưởng chế độ thai sản sau này.

Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc trước khi sinh ở công ty

Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo quy định trên, khi bạn đã nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể tự nộp hồ sơ hưởng thai sản cho cơ quan BHXH nơi cư trú để hưởng thai sản.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất

luatannam