Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau hiện nay
Cho em hỏi hạn để nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau thế nào ạ? Nếu em nộp muộn thì liệu có được giải quyết nữa hay không?
- Giải quyết chế độ ốm đau khi nghỉ ốm từ cuối năm cũ sang đầu năm mới
- Bị ốm trong thời gian nghỉ việc riêng có được hưởng chế độ ốm đau?
- Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau hiện nay; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Điều 102 và điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”
Bên cạnh đó, Điều 8 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 100 và Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100 của Luật bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, để bạn được hưởng chế độ ốm đau thì bạn cần nộp hồ sơ trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Khi quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng so với thời gian quy định thì phải có văn bản giải trình về lý do chậm nộp kèm theo hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi quản lý.
Trên đây là giải đáp về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau hiện nay. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?
Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau ngắn ngày
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.