Thời hạn nộp hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng trợ cấp tuất
Chào tổng đài tư vấn. Bố tôi đang hưởng lương hưu thì mất. Mẹ tôi do tai biến nên bị suy giảm khả năng lao động. Cho tôi hỏi nay mẹ tôi muốn đi giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng tuất hàng tháng của bố tôi thì hồ sơ gồm những gì và thời hạn để nộp hồ sơ giám định này là bao lâu?
- Điều kiện hưởng trợ cấp mai táng phí
- Mức hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới
- Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Về vấn đề: thời hạn nộp hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng trợ cấp tuất, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ giám định
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định về hồ sơ giám định lần đầu thì:
“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu
4. Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất:
a) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;
c) Một trong các giấy tờ quy định lại điểm d khoản 1 Điều này.”
Theo đó, gia đình bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau để nộp cho cơ quan giám định y khoa nơi cư trú:
+) Giấy đề nghị giám định theo mẫu (giấy này có thể xin tại cơ quan giám định);
+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;
+) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
Thứ hai, về thời hạn để nộp hồ sơ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về các trường hợp được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì:
“4. Thời hạn đề nghị khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng như sau:
a) Trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày người tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có nguyện vọng phải nộp đơn đề nghị;
b) Trong thời hạn 04 tháng trước hoặc sau thời điểm thân nhân quy định tại điểm a khoản 2 Điều này hết thời hạn hưởng trợ cấp theo quy định thì thân nhân có nguyện vọng phải nộp đơn đề nghị.”
Theo đó, thời hạn đề nghị khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng là 04 tháng kể từ ngày người tham gia bảo hiểm xã hội chết.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp này, gia đình bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nêu trên và nộp cho cơ quan giám định trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày bố bạn mất.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng trợ cấp tuất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất mới nhất
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Trong quá trình giải quyết về: Thời hạn nộp hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng trợ cấp tuất. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.