Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho hộ kinh doanh
Cho em hỏi đối với hộ kinh doanh cá thể tham gia bảo hiểm xã hội thì thủ tục thực hiện như thế nào ạ? Anh chị hướng dẫn giúp em ạ. Em xin cảm ơn.
- Hồ sơ tham gia đóng BHXH lần đầu gồm những giấy tờ gì?
- Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho nhà thuốc
- Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho trường mầm non
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho hộ kinh doanh đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Hộ kinh doanh cá thể khi tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu có thể lựa chọn bằng phương thức làm hồ sơ giấy, đối với các thành phố lớn như Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh thì nhiều nơi yêu cầu thực hiện qua phần mềm bảo hiểm điện tử. Do đó, tại lần đầu tham gia, bên bạn có thể làm bằng hồ sơ giấy đồng thời vừa cấp mã đơn vị vừa báo tăng lao động tham gia bảo hiểm. Sau đó, nếu có nhu cầu dùng phần mềm thì sẽ đăng ký phương thức giao dịch điện tử sau (đăng ký sau khi được cấp mã đơn vị). Vậy thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu với hộ kinh doanh cá thể như sau:
Bước 01: Chuẩn bị hồ sơ bằng bản cứng để xin cấp mã đơn vị lần đầu;
Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu tại Doanh nghiệp gồm những giấy tờ sau:
- Đối với Doanh nghiêp:
– Giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp (bản sao chứng thực)
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) (Hướng dẫn điền mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp lần đầu đóng BHXH)
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS) (Cách lập mẫu D02-LT để khai báo tăng lao động)
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Hướng dẫn điền mẫu D01-TS khi làm hồ sơ truy thu BHXH)
- Đối với Người lao động:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); (Kê khai mẫu TK1-TS cho NLĐ tham gia đóng BHXH lần đầu)
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03 Quyết định 595/QĐ-BHXH;
Bước 02: Nộp bộ hồ sơ như tại Bước 1 cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đăng ký kinh doanh trên Quyết định thành lập hộ kinh doanh
Bước 03: Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật
Thời gian xử lý hồ sơ không quá 05 ngày làm việc
Bước 04: Sau khi hồ sơ được phê duyệt, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ BHYT và sổ BHXH cho người lao động đồng thời gửi sổ và thẻ cho đơn vị bạn qua đường bưu điện theo địa chỉ đã đăng ký trên mẫu TK03-TS.
Bước 05: Đơn vị bạn nhận sổ BHXH và thẻ BHYT, kiểm tra các thông tin và trả cho người lao động.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc gì về Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu cho hộ kinh doanh, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.