Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động mới nhất
Cho tôi hỏi hiện nay muốn đề nghị BHXH giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động thì công ty cần phải làm những hồ sơ giấy tờ gì? Và thời hạn giải quyết hồ sơ là bao nhiêu lâu? Tôi cảm ơn nhiều!
- Mức hưởng chế độ tai nạn lao động
- Thời điểm hưởng trợ cấp đối với chế độ tai nạn lao động
- Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn vấn đề của bạn như sau:
Về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ 01/05/2019 quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.1. Đối với chế độ TNLĐ, BNN:
a) Trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu:
a1) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%), nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK.
a2) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị TNLĐ hoặc BNN.
a3) Trường hợp bị BNN mà không điều trị nội trú thì có thêm giấy khám BNN.
a4) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp PTTGSH (nếu có).
a5) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, BNN theo mẫu số 05A-HSB.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
Do đó, trường hợp công ty bạn muốn đề nghị BHXH giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động thì cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên.
Về thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 có quy định như sau:
“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.
2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo các quy định trên thì kể từ khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thời gian giải quyết hồ sơ như sau:
– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội: 30 ngày
– Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ: tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp tai nạn lao động cho người lao động mới nhất
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Mức lương hưởng trợ cấp tai nạn lao động tính trên mức lương nào?
Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Kê đơn thuốc đối với người bệnh cấp tính sử dụng thuốc tiền chất
- Quyền lợi trong trường hợp công ty gia hạn muộn thẻ BHYT?
- Đóng bảo hiểm xã hội đến năm 2015 thì còn rút bảo hiểm 1 lần được nữa không?
- Số ngày nghỉ trên giấy ra viện và giấy nghỉ việc hưởng BHXH
- Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu không?