Thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng
Chồng tôi đã đóng BHXH ở công ty 16 năm không may qua đời do đột quỵ. Tôi mới 52 tuổi nhưng sức khỏe không được tốt, chỉ ở nhà không đi làm được nên không có thu nhập gì. Tôi có thể đi giám định sức khỏe để nhận tiền tuất hàng tháng được không ạ? Thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng cần những gì?
- Giám định sức khỏe để nhận tuất tháng thì phí giám định có được bảo hiểm chi trả?
- Thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
- Quy định về thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Tư vấn chế độ tử tuất:
Về vấn đề thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Về điều kiện nhận trợ cấp tuất hàng tháng:
Căn cứ theo quy định tại Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về các trường hợp nhận trợ cấp tuất hàng tháng thì:
“1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
2. Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao gồm:
… b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
3. Thân nhân quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở. Thu nhập theo quy định tại Luật này không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công.”
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, nếu bạn dưới 55 tuổi, bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không có thu nhập thì bạn đủ điều kiện để nhận trở cấp tuất hàng tháng. Do đó, bạn có thể thực hiện thủ tục giám định sức khỏe để được nhận trợ cấp tuất hàng tháng.
Về thủ tục giám định sức khỏe:
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định thì để giám định sức khỏe bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+) Giấy đề nghị giám định (Phụ lục số 02 được ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT);
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật;
+) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực.
Bạn nộp cho Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh nơi bạn đang cư trú để được giải quyết.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng. Ngoài ra bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Số thân nhân tối đa được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
Thời hạn nộp hồ sơ giám định sức khỏe để hưởng tuất hàng tháng
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.