Thủ tục tham gia BHXH lần đầu đối với doanh nghiệp năm 2023
Công ty tôi mới thành lập nhưng chưa có lãi, công ty đã kí hợp đồng lao động với người lao động rồi thì có phải tham gia BHXH cho người lao động không? Thủ tục tiến hành như thế nào ạ? Và thời hạn giải quyết là bao lâu?
- Thời hạn công ty phải lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ
- Tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu cho doanh nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đã kí HĐLĐ với NLĐ có phải tham gia BHXH cho NLĐ không?
Căn cứ điểm 1.2 Khoản 1 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 4. Đối tượng tham gia theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:
1.2. Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);”
Như vậy, theo quy định hiện hành thì công ty bạn chỉ cần kí HĐLĐ với NLĐ thời hạn 01 tháng trở lên thì đã phải tham gia BHXH cho NLĐ.
Thứ hai, thủ tục tham gia BHXH lần đầu đối với doanh nghiệp
Do công ty bạn mới thành lập, do đó để tham gia Bảo hiểm xã hội thì cần phải làm thủ tục cấp mã đơn vị. Khi được cấp mã đơn vị, công ty bạn có thể thực hiện các hồ sơ bảo hiểm qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử. Các bước thực hiện để tham gia BHXH lần đầu cho Doanh nghiệp như sau:
Bước 01: Thực hiện thủ tục cấp mã đơn vị lần đầu cho Doanh nghiệp (Làm hồ sơ giấy, nếu Doanh nghiệp tại Hà Nội thì có thể cấp mã đơn vị trên phần mềm BHXH)
Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu tại Doanh nghiệp gồm những giấy tờ sau:
- Đối với Doanh nghiêp:
– Giấy chứng nhận đăng ký thành lập Doanh nghiệp (bản sao chứng thực)
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) (Hướng dẫn điền mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp lần đầu đóng BHXH)
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS) (Cách lập mẫu D02-LT để khai báo tăng lao động)
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (Hướng dẫn điền mẫu D01-TS khi làm hồ sơ truy thu BHXH)
- Đối với Người lao động:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); (Kê khai mẫu TK1-TS cho NLĐ tham gia đóng BHXH lần đầu)
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03 Quyết định 595/QĐ-BHXH;
Như vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nêu trên để xin cấp mã đơn vị tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu.
Lưu ý: Đúng thủ tục đăng ký tham gia BHXH lần đầu sẽ cần đầy đủ những giấy tờ nêu tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, tuy nhiên, một số cơ quan BHXH linh hoạt cho phép Doanh nghiệp chỉ cần làm tờ khai TK3-TS để cấp mã đơn vị, sau đó thì về làm hồ sơ điện tử. Bời việc làm hồ sơ điện tử sẽ nhanh gọn và đơn giản hơn rất nhiều so với soạn mẫu hồ sơ giấy.
Bước 02: Cơ quan Bảo hiểm xã hội gửi mã đơn vị cho Doanh nghiệp của bạn, sau đó, Doanh nghiệp bạn làm hồ sơ tham gia Bảo hiểm xã hội qua phần mềm điện tử.
Bước 03: Kê khai lao động là người Việt Nam trên Phần mềm Bảo hiểm xã hội
Hồ sơ điện tử để khai khai lao động tham gia Bảo hiểm xã hội lần đầu là hồ sơ 600. Theo đó, sau khi mua Phần mềm Bảo hiểm xã hội bạn chỉ cần thực hiện:
1. Thêm thông tin người lao động cần đóng Bảo hiểm xã hội tại mục Quản lý lao động/Quản trị nhân sự… (tùy từng phần mềm sẽ có tên gọi khác nhau);
2. Thực hiện kê khai bảo hiểm tại hồ sơ 600. Trong hồ sơ 600 đảm bảo kê khai đầy đủ mẫu D02-LT; TK01-TS; D01-TS.
3. Thực hiện ký hồ sơ điện tử và gửi lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội chủ quản
Bước 4: Hồ sơ bảo hiểm điện tử mẫu 600 được cơ quan Bảo hiểm xã hội phê duyệt và gửi thông báo về email đăng ký.
Khi đăng ký phương thức kê khai lao động trên Phần mềm bảo hiểm xã hội, Doanh nghiệp phải đăng ký Số điện thoại và email liên hệ. Do đó, khi kê khai hồ sơ điện tử nếu hồ sơ hợp lệ hoặc hồ sơ bị từ chối thì Bảo hiểm sẽ trả kết quả về số điện thoại và email trên.
Bước 5: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho đơn vị.
Sau khi hồ sơ Bảo hiểm điện tử mẫu 600 có kết quả thì cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ in sổ Bảo hiểm và in thẻ BHYT để gửi về cho đơn vị. Địa chỉ nhận sổ thẻ là địa chỉ mà đơn vị đã đăng ký với Bảo hiểm xã hội trên hệ thống phần mềm bảo hiểm xã hội. Đơn vị sau khi nhận được sổ thẻ thì thực hiện trả sổ Bảo hiểm xã hội và thẻ Bảo hiểm y tế cho người lao động.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu cho doanh nghiệp