Tiền thưởng tết có phải trích đóng bảo hiểm xã hội hay không?
Tết năm nay công ty em làm ăn tốt nên có thưởng cho nhân viên khá lớn. Khoản thưởng này được chi vào đầu tháng 2 thì có phải trích đóng bảo hiểm xã hội không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!
- Đóng bảo hiểm với khoản phụ cấp thưởng năng suất lao động hàng tháng
- Phụ cấp trách nhiệm có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
- Phụ cấp ưu đãi nghề có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Tiền thưởng tết có phải trích đóng bảo hiểm xã hội hay không của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
2. Tiền lương do đơn vị quyết định
2.3. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP”.
Dẫn chiếu quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012 như sau:
“Điều 103. Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở”.
Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật lao động 2012 hết hiệu lực do đó về vấn đề tiền thưởng được quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:
Điều 104. Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, tiền thưởng trong đó có thưởng tết là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Và theo quy định, khoản tiền này không phải trích đóng bảo hiểm xã hội.
Kết luận:
Tóm lại, khoản tiền thưởng tết của bạn sẽ không cần trích ra để đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Các khoản phụ cấp nào được tính để đóng bảo hiểm xã hội?
Khoản lương nào phải bắt buộc phải đóng bảo hiểm?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.