Trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ thì công ty có đóng BHTN không?
Cho em hỏi là em đi làm từ tháng 10/2018 và có tham gia đóng BHTN, vừa rồi đầu tháng 2/2020 do tình hình dịch bệnh nên bên công ty có thông báo về việc tạm hoãn HĐLĐ 3 tháng. Đầu tháng 5 em đi làm lại nhưng do có lý do riêng nên em xin nghỉ việc. Vậy trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ thì công ty có đóng BHTN cho em không ạ và khi nộp hồ sơ hưởng TCTN thì em được hưởng bao nhiêu tiền TCTN?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp khi phải tạm hoãn HĐLĐ vì dịch bệnh
- Sau một năm tạm hoãn hợp đồng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ thì công ty có đóng BHTN không?
Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH….”
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. … Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này”.
Như vậy, nếu công ty thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ với bạn và bạn không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì bạn cũng không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn tham gia đóng BHTN từ 10/2018 nên đến nay bạn đã đóng được 16 tháng BHTN. Do đó khi bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng TCTN.
Đồng thời mức hưởng TCTN hàng tháng của bạn là: 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ thì công ty có đóng BHTN không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Giới thiệu việc làm cho người lao động nghỉ việc do dịch Covid-19
Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ?
- Hướng dẫn cách điền mẫu đơn 14-HSB đề nghị hưởng BHXH một lần
- Bị ung thư ủy quyền nộp hồ sơ hưởng TCTN được không?
- Có bắt buộc đổi sang thẻ BHYT mẫu mới từ 01/4/2021?
- Nghỉ thai sản xong nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Làm chế độ dưỡng sức mà công ty không có công đoàn thì xin ý kiến ai?