Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi hồ sơ hưởng chế độ ốm đau bao gồm những giấy tờ gì? Tháng 1/2021 tôi bị sốt phải vào viện điều trị 10 ngày và khi quay lại công ty thì kế toán yêu cầu phải có giấy xác nhận hưởng bảo hiểm thì mới làm được.
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
- Mức hưởng chế độ ốm đau
- Chế độ nghỉ dưỡng sức sau ốm đau được xác định như thế nào?
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau của bạn; chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.
2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Theo quy định trên:
Đối với trường hợp điều trị ốm đau nội trú thì cần phải có giấy ra viện còn trường hợp điều trị ngoại trú thì phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Khi đó công ty sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi công ty có trụ sở để làm chế độ ốm đau cho người lao động.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong trường hợp này, bạn bị sốt phải vào viện điều trị 10 ngày nên để được hưởng chế độ ốm đau bạn chỉ cần nộp cho công ty giấy ra viện để công ty làm hồ sơ cho bạn. Việc công ty yêu cầu bạn có giấy nhận hưởng bảo hiểm xã hội là không đúng vì giấy xác nhận này chỉ áp dụng với trường hợp điều trị ốm đau ngoại trú còn điều trị nội trú chỉ cần giấy ra viện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau một năm là bao nhiêu?
Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Số tiền trợ cấp thất nghiệp được nhận mỗi tháng được tính thế nào?
- Điều kiện hưởng lương hưu đối với cán bộ nữ hoạt động chuyên trách ở xã
- Nghỉ việc hưởng thai sản có được tính tham gia BHTN không?
- Có bắt buộc đổi sang thẻ BHYT mẫu mới từ 01/4/2021?
- Cho bạn mượn hồ sơ đóng bảo hiểm giờ phải làm sao?