19006172

Nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Công ty tôi có lao động nữ nghỉ thai sản hiện nay đang đóng BHXH tại TP HCM vậy nếu làm hồ sơ hưởng thai sản cho NLĐ khi sinh con sẽ phải làm theo PGNHS số bao nhiêu? Bao gồm những giấy tờ gì và nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH sau bao lâu sẽ được giải quyết?



Nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH

Luật sư tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động

Căn cứ vào phiếu giao nhận hồ sơ Số 201/…./CĐBHXH quy định về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

2 Lao động nữ sinh con:

– Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh (Bản sao chứng thực) hoặc Trích lục khai sinh của con.

– Tùy từng trường hợp bổ sung thêm:

• Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc Giấy báo tử của con (Bản sao chứng thực) hoặc Trích lục khai tử.

• Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp Giấy chứng sinh thì thay bằng Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc Tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc Giấy ra viện của người mẹ.

• Nếu lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai (lao động nữ trong trường hợp này đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên trước khi mang thai, phải nghỉ việc để dưỡng thai và có ít nhất 03 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con):

+ Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện (Bản sao chứng thực) hoặc Tóm tắt hồ sơ bệnh án.

+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

+ Trường hợp phải giám định y khoa: Biên bản Giám định y khoa.

• Nếu sau khi sinh con mà người mẹ chết (đối với trường hợp: chỉ có mẹ tham gia BHXH hoặc cả cha và mẹ đều tham gia BHXH hoặc chỉ có cha tham gia BHXH): Giấy chứng tử (Bản sao chứng thực) hoặc Trích lục khai tử của mẹ.

• Nếu người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (đối với trường hợp: chỉ có cha tham gia BHXH và người mẹ trong trường hợp này phải giám định y khoa): Biên bản Giám định y khoa.”

Như vậy, khi công ty bạn có lao động nữ nghỉ thai sản hiện nay đang đóng BHXH tại TP HCM thì công ty bạn cần kê khai hưởng chế độ thai sản cho NLĐ trên phần mềm hoặc trên giao dịch điện tử và sau đó gửi hồ sơ giấy kèm theo qua bưu điện đến cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH.

Thứ hai, nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại mục 4.1 khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả

4. Thời hạn giải quyết và chi trả

4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bạn thì công ty bạn sẽ có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả chế độ thai sản cho NLĐ trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con gồm những giấy tờ như thế nào?

Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc gồm những gì?

luatannam