Tư vấn về truy thu bảo hiểm thất nghiệp
Xin chào, tôi ở TP. Hồ Chí Minh. Tôi muốn được tư vấn về vấn đề truy thu bảo hiểm thất nghiệp! Cho tôi hỏi có phải là từ năm 2015 tất cả các đơn vị đều phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà không căn cứ vào số lượng lao động nữa đúng không? Do không biết sự thay đổi của bảo hiểm thất nghiệp nên tôi không tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đầu năm 2015 tới giờ.
Nay, tôi muốn truy đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động thì có được hay không? Tôi phải làm như thế nào? Tôi cám ơn nhiều!
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên”.
Tuy nhiên, từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 Luật việc làm năm 2013 chính thức có hiệu lực, theo đó có một sự thay đổi lớn khi quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đó là việc quy định doanh nghiệp tham gia bảo hiểm thất nghiệp không phụ thuộc vào việc đơn vị phải có từ 10 lao động như trước đây. Người lao động thuộc Điều 43 của Luật này sẽ đều phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Thứ hai, về vấn đề truy đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1; Khoản 2 Điều 38 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
1. Các trường hợp phải truy đóng bảo hiểm bao gồm:
– Truy thu do trốn đóng
– Truy thu đối với người lao động sau khi chấm dứt HĐLĐ về nước truy đóng BHXH cho thời gian đi làm việc ở nước ngoài theo HĐLĐ chưa đóng
– Truy thu do điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động.
– Các trường hợp khác theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Điều kiện truy đóng:
– Cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan BHXH thanh tra buộc truy thu.
– Đơn vị đề nghị truy thu đối với người lao động.
– Hồ sơ đúng đủ theo quy định tại Phụ lục 02 Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Trường hợp đơn vị đề nghị truy thu cộng nối thời gian dưới 6 tháng kèm theo Mẫu D04h-TS hoặc kết luận kiểm tra, từ 06 tháng trở lên kèm kết luận thanh tra của cơ quan BHXH hoặc cơ quan thanh tra hoặc Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền.
Đơn vị của bạn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì sẽ được truy thu bảo hiểm thất nghiệp.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Thứ ba, về thủ tục để truy thu bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 601 về Truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN thì công ty bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) (Trường hợp chưa có mã số BHXH)
2. Giấy tờ chứng minh được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục I Phụ lục 3 – QĐ 595) (nếu có);
3. Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS) (trường hợp đã hưởng trợ cấp BHXH 1 lần trước ngày 01/01/2016 còn quá trình đóng BHTN chưa hưởng);
4. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS);
5. Các loại giấy tờ làm căn cứ lập danh sách truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Phụ lục 02 QĐ 595); cụ thể là Hợp đồng lao động;
6. Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS) (Trường hợp đơn vị đăng ký tham gia lần đầu; chuyển địa bàn đóng BHXH, BHYT hoặc có thay đổi thông tin);
7. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có);
8. Kết luận thanh tra của cơ quan BHXH hoặc cơ quan thanh tra hoặc Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền (Trường hợp đơn vị đề nghị truy thu cộng nối thời gian từ 6 tháng trở lên).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp trực tiếp nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đăng kí tham gia bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về truy thu bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hộ nghèo có được hưởng chi phí vận chuyển không?
- Thông báo về việc có việc làm thì có được bảo lưu lại thời gian hưởng không
- Tư vấn cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
- Đóng quỹ BHTN được 7 năm 8 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
- Nhận BHXH 1 lần có yêu cầu phải có giấy thôi việc của công ty không