19006172

Thông báo chấm dứt HĐLĐ trước 7 ngày có đúng không?

Thông báo chấm dứt HĐLĐ trước 7 ngày có đúng không?

Thông báo chấm dứt HĐLĐ trước 7 ngày có đúng không? Tôi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm với công ty. Hiện đã chuẩn bị hết hạn hợp đồng nhưng hai bên không muốn ký hợp đồng mới. Theo tôi được biết thì khi hợp đồng lao động hết hạn sẽ là một trong các căn cứ để tôi không phải tiếp tục đi làm việc ở công ty đúng không? Trước ngày hết hạn hợp đồng 7 ngày, công ty thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với tôi, như vậy đã đúng quy định chưa? Theo tôi biết thì công ty phải thông báo cho tôi 30 ngày mới đúng. Nếu công ty thực hiện thông báo sai thì có phải chịu trách nhiệm gì không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Thông báo chấm dứt HĐLĐ trước 7 ngày

Hỗ trợ Tư vấn Luật lao động qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 36 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định như sau:

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động 

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Dẫn chiếu đến Khoản 6 Điều 192 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

Điều 192. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn

6. Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.”

Như vậy, khi hợp đồng lao động hết hạn là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động. Bạn sẽ không phải tiếp tục đi làm việc ở công ty. Trừ trường hợp bạn là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.

Thứ hai, nghĩa vụ thông báo khi hợp đồng lao động hết hạn

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.”

Như vậy, theo quy định trên thì ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 1 năm với công ty. Hiện đã chuẩn bị hết hạn hợp đồng nhưng hai bên không muốn ký hợp đồng mới.. Do đó, ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng hết hạn, công ty phải thông báo cho bạn biết và việc thông báo phải được thể hiện bằng hình thức là văn bản.

Thứ ba, xử phạt NSDLĐ vi phạm thời gian thông báo chấm dứt HĐLĐ

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 88/2015/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”

Như vậy, nếu trường hợp công ty bạn không thông báo trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn thì công ty sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thông báo chấm dứt HĐLĐ trước 7 ngày có đúng không?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

->Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng

luatannam