19006172

Án tích có đương nhiên được xóa

Án tích có đương nhiên được xóa

Xin tổng đài tư vấn giúp tôi về vấn đề: Án tích có đương nhiên được xóa. Tôi bị kết án 2 năm tù cho hưởng án treo (04 năm thử thách) vì vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, ngày chấp hành án là ngày 12/09/2012. Đến khi nào tôi mới được “đương nhiên được xóa án tích”? Nếu như tôi được địa phương ký đơn xác nhận cho tôi xóa án sớm thì thời gian tối thiểu mà tôi chấp hành án là bao nhiêu? Sau khi xóa án tích thì có phải tôi được xem như người chưa có tiền án, tiền sự không? Nếu tôi có phạm tội mới thì có được xem là người có nhân thân tốt hay không?


Bài viết liên quan:


Án tích có đương nhiên được xóaTư vấn pháp luật hình sự

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về án tích có đương nhiên được xóa, Tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Đương nhiên xóa án tích là trường hợp người đã bị kết án khi đáp ứng được những điều kiện nhất định mặc nhiên được công nhận là không có án tích mà không cần một quyết định riêng của tòa án về việc này.

Theo Điều 64 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 :

Những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

“1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;

c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;

d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm.”

Vậy trong trường hợp của bạn áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 64 Bộ luật hình sự năm 2009, thì sau khi hết thời hạn thử thách một năm, bạn sẽ đương nhiên được xóa án tích.

Theo khoản 4 Điều 60 BLHS 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát và giáo dục, Toà án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.”

 Người được hưởng án treo được rút ngắn thời gian thử thách khi có các điều kiện sau đây:

  • Đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách.
  • Có nhiều tiến bộ, thể hiện ở việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tích cực lao động học tập.
  • Được cơ quan tổ chức hoặc chính quyền địa phương có trách nhiệm giám sát, giáo dục đề nghị bằng văn bản rút ngắn thời gian thử thách.

Án tích có đương nhiên được xóa

Tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến 24/7: 1900.6172

Mỗi lần người được hưởng án treo có thể được tòa án rút ngắn thời gian thử thách từ 3 tháng đến 1 năm. Người được hưởng án treo có thể được tòa án rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng phải đảm bảo thời hạn thực tế chấp hành thời gian thử thách là 3/4.  Vậy thời gian tối thiểu mà bạn phải chấp hành thời gian thử thách là 3 năm.

Xóa án tích được hiểu là xóa bỏ việc mang án tích đối với người đã bị kết án. Khi một người đã được xóa án tích mà phạm tội mới thì tòa án không được căn cứ vào bản án đã được xóa án tích để xác định là tái phạm hay tái phạm nguy hiểm. Vậy sau khi được xóa án tích bạn đương nhiên coi như chưa có tiền án, tiền sự

Nhân thân của người phạm tội trong luật hình sự được hiểu là tổng hợp những đặc điểm riêng biệt của người phạm tội có ý nghĩa đối với việc giải quyết đúng đắn vấn đề trách nhiệm hình sự của họ.

Những đặc điểm đó có thể là tuổi, nghề nghiệp, thái độ làm việc, thái độ trong quan hệ với những người khác, trình độ văn hóa, lối sống, hoàn cảnh gia đình và đời sống kinh tế, thái độ chính trị, ý thức pháp luật, tôn giáo, tiền án, tiền sự. Vì vậy khi bạn đã được xóa án tích mà đáp ứng những điều kiện trên thì được coi là có nhân thân tốt.

Trên đây là giải đáp của Tổng đài tư vấn về vấn đề: Án tích có đương nhiên được xóa.

Bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết sau:

Hành vi de dọa chiếm đoạt tài sản

Hành vi đe dọa và cố ý lây truyền HIV cho người khác

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về án tích có đương nhiên được xóa, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài viết cùng chủ đề:

luatannam