19006172

Góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Tôi và 3 công sự đang có ý định thành lập công ty TNHH hai thành viên. Cho tôi hỏi trong bao lâu chúng tôi phải chuyển quyền sở hữu tài sản vào công ty? Nếu vì lý do bất khả kháng mà không chuyển quyền sở hữu cho công ty được thì tôi còn được là thành viên của công ty không?


Bài viết liên quan:


góp vốn thành lập công tyTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 48 Luật doanh nghiệp 2014:

“Điều 48. Thực hiện góp vốn thành lập công ty và cấp giấy chứng nhận phần vốn góp

2. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.

3. Sau thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà vẫn có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì được xử lý như sau:

a) Thành viên chưa góp vốn theo cam kết đương nhiên không còn là thành viên của công ty;

b) Thành viên chưa góp vốn đủ phần vốn góp như đã cam kết có các quyền tương ứng với phần vốn góp đã góp;

c) Phần vốn góp chưa góp của các thành viên được chào bán theo quyết định của Hội đồng thành viên.

4. Trường hợp có thành viên chưa góp hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết, công ty phải đăng ký điều chỉnh, vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp vốn đủ phần vốn góp theo khoản 2 Điều này. Các thành viên chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn đã cam kết phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và phần vốn góp của thành viên.”

góp vốn thành lập công ty

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên thì việc thực hiện góp vốn vào công ty TNHH 2 thành viên được thực hiện như sau:

– Trong khoảng thời gian 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tất cả thành viên công ty phải thực hiện nghĩa vụ góp vốn vào công ty. 

– Nếu có thành viên không thực hiện nghĩa vụ góp vốn vào công ty trong khoảng thời gian 90 ngày nêu trên thì thành viên này đương nhiên không còn là thành viên của công ty nữa. Và thành viên này vẫn phải chịu trách nhiệm tương ứng với số vốn đã cam kết góp đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ.

Như vậy, nếu trong khoảng thời gian 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn phải thực hiện nghĩa vụ góp vốn vào công ty. Nếu quá thời hạn này mà chưa góp vốn sẽ bị xử lý như sau:

-Nếu chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì bạn vẫn là thành viên của công ty. Tuy nhiên, bạn sẽ có các quyền tương ứng với phần vốn đã góp;

– Trong mọi trường hợp nếu chưa thực hiện góp vốn thì bạn không còn là thành viên của công ty mà không loại trừ nguyên nhân góp vốn chậm do sự kiện bất khả kháng.

 Và trong cả hai trường hợp trên bạn đều phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và phần vốn góp của thành viên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Tặng cho phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty TNHH 2 thành viên

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam