19006172

Hợp đồng thuê nhà có phải công chứng không?

Hợp đồng thuê nhà

Tôi có câu hỏi về vấn đề hợp đồng thuê nhà: Tôi đang chuẩn bị thuê nhà với thời hạn thuê là 2 năm. Theo như tôi biết thì theo quy định của Bộ luật dân sự thì hợp đồng thuê nhà với thời hạn trên 6 tháng thì phải công chứng. Tôi hiểu như vậy có đúng không và nếu tôi thuê với thời gian trên thì tôi bắt buộc phải công chứng hợp đồng thuê nhà đúng không?



Hợp đồng thuê nhàTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn, tổng đài xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 492 Bộ luật dân sự quy định: 

Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Theo quy định của Bộ luật dân sự thì nếu trong trường hợp bạn thuê nhà với thời hạn trên 6 tháng thì trong trường hợp này bạn phải công chứng hợp đồng thuê nhà này.

Tuy nhiên, hiện nay theo quy định tại ý a điểm 28 Mục III Nghị quyết 52/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã bãi bỏ quy định phải công chứng hợp đồng thuê nhà. Nghị quyết này quy định: “Bãi bỏ quy định bắt buộc công chứng các hợp đồng nói trên, quy định việc công chứng các hợp đồng nói trên được thực hiện theo nhu cầu của các bên tham gia hợp đồng” bao gồm hợp đồng thuê nhà, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng tặng cho quyền sử  dụng đất…

Quy định này được khẳng định trong Thông báo số 63/TP-CPCP của văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình thực thi phương án đơn giản hóa bãi bỏ yêu cầu bắt buộc công chứng hợp đồng về nhà ở và quyền sử dụng đất.

Hợp đồng thuê nhà

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Chính vì vậy

Trong trường hợp này của bạn không bắt buộc phải công chứng hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của bạn và để hợp đồng có giá trị pháp lý cao hơn chúng tôi khuyên bạn vẫn nên công chứng hợp đồng của thuê của mình.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc được không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam