Có được giữ lại tiền lương hàng tháng của NLĐ không?

Tôi đang làm việc ở một công ty hóa chất với mức lương là 6,8 triệu/tháng. Hàng tháng công ty có trích đóng BHXH của tôi và giữ lại 5% tiền lương. Khi tôi hỏi thì công ty nói pháp luật mới quy định như vậy. Tôi không biết có đúng không mong qúy công ty tư vấn giúp.


Bài viết liên quan:


tiền lương hàng thángTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 96 Bộ Luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

” Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Quy định về nguyên tắc trả lương này còn được hướng dẫn tại  Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Cụ thể:

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả đầy đủ lương theo hợp đồng cho người lao động, nếu vì lý do đặc biệt mà phải trả chậm thì không được chậm quá 1 tháng và phụ thuộc vào thời gian chậm trả lương mà người sử dụng lao động phải trả thêm 1 khoảng tiền theo quy định của pháp luật.

tiền lương hàng tháng

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172

Ngoài ra, căn cứ tại Khoản 2, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động bao gồm:

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Vì thế người sử dụng lao động hàng tháng có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đối với những người lao động thuộc trường hợp bắt buộc đóng. Trong trường hợp của bạn việc công ty bạn có trích đóng BHXH hàng tháng cho bạn là đúng quy định nhưng việc giữ lại 5% tiền lương là trái pháp luật.

Để bảo vệ quyền lợi của mình bạn có thể trực tiếp khiếu nại với giám đốc và công đoàn cơ sở hoặc thanh tra phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện nơi có trụ sở của công ty để được giải quyết.

Mọi thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.