Công ty không nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng?
Tôi đang thắc mắc về vấn đề công ty không nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng? Sau thời gian tạm hoãn hợp đồng, tôi đi làm lại nhưng công ty không nhận lại tôi vào làm việc. Cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Và nếu tôi được nhận làm việc thì có được làm công việc cũ không? Tôi cảm ơn.
- Thời gian thử việc có được tính để nghỉ phép năm không?
- Xây dựng thang bảng lương và hợp đồng lao động
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc có được trả lương?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trách nhiệm nhận lại người lao động vào làm việc sau thời gian tạm hoãn:
Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:
“Việc nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động theo Điều 33 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động; người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc. Trường hợp người lao động không thể có mặt tại nơi làm việc theo đúng thời hạn quy định thì người lao động phải thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời điểm có mặt”.
Dựa theo quy định trên thì sau khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng; người sử dụng lao động phải có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc. Theo như thông tin bạn cung cấp, sau thời gian tạm hoãn hợp đồng bạn quay lại làm việc nhưng công ty từ chối. Do đó, công ty bạn làm như vậy là không đúng quy định.
Thứ hai, trách nhiệm bố trí công việc cho người lao động sau thời gian tạm hoãn:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì:
“Việc nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động theo Điều 33 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí người lao động làm công việc trong hợp đồng lao động đã giao kết; trường hợp không bố trí được công việc trong hợp đồng lao động đã giao kết thì hai bên thỏa thuận công việc mới và thực hiện sửa đổi; bổ sung hợp đồng lao động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới”.
Như vậy, sau khi bạn được nhận trở lại làm việc; công ty phải có trách nhiệm bố trí cho bạn làm công việc trong hợp đồng lao động; tức là công việc cũ trước đây của bạn theo quy định trên. Trường hợp không bố trí được công việc đã giao kết thì hai bên sẽ thỏa thuận công việc mới; và thực hiện sửa đổi bổ sung hợp đồng hoặc giao kết một hợp đồng mới.
Thứ ba, xử phạt hành vi vi phạm:
Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Nghị định 88/2015/NĐ-CP:
“Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
b) Không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, trừ trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận khác.”
Như vậy, nếu không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; thì người sử dụng lao động bị xử phạt từ 3.000.000 đồng – 7.000.000 đồng; trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
Kết luận:
Sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; người sử dụng lao động phải có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc. Theo đó, người sử dụng lao động phải bố trí công việc cho người lao động như công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng; nếu không thỏa thuận được thì hai bên có thể thỏa thuận một công việc mới.
Trường hợp không nhận lại người lao động; thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng – 7.000.000 đồng.
Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc về vấn đề công ty không nhận lại người lao động khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Tư vấn về sửa đổi hợp đồng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
- Thời hạn báo trước khi NLĐ đề nghị công ty thay đổi mức lương
- Doanh nghiệp dưới 10 NLĐ có phải gửi thang bảng lương cho cơ quan nhà nước?
- Công ty có cần thông báo công khai kết quả tuyển lao động?
- Người lao động có được hưởng nguyên lương trong thời gian nghỉ tết?
- Nghỉ ngang ở công ty có được giải quyết 12 ngày phép năm chưa hưởng