Cách tính tiền khi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Xin cho hỏi về vấn đề: Cách tính tiền khi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Tôi làm việc tại nhiều công ty và đóng bảo hiểm từ đầu năm 2010. Tôi làm hết năm 2015 thì nghỉ việc. Tới thời điểm đó, tôi tham gia bảo hiểm được 6 năm. Với thời gian tham gia bảo hiểm như vậy nếu giải quyết chế độ bảo hiểm 1 lần thì tôi sẽ nhận được bao nhiêu tiền?
- Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần đơn giản nhất
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề cách tính tiền khi thanh toán bảo hiểm xã hội một lần; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, cách tính bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
+) Với thời gian tham gia bảo hiểm từ năm 2010 – hết 2013: Cứ mỗi năm làm việc được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương. Do đó, giai đoạn này bạn được nhận 1,5 x 4 = 6 tháng mức bình quân tiền lương;
+) Với thời gian tham gia từ năm 2014 – 2015: Cứ mỗi năm làm việc được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương. Do đó, giai đoạn này bạn được nhận 2 x 2 = 4 tháng mức bình quân tiền lương.
Như vậy, bạn được nhận 6 + 4 = 10 tháng mức bình quân tiền lương.
Xác định mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Theo đó, người tham gia bảo hiểm theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì bình quân tiền lương là bình quân của tổng số tháng đã tham gia bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH quy định về mức điều chỉnh tiền lương,tiền công tháng đã đóng BHXH:
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm |
= |
Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm |
X |
Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng |
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng khi thanh toán bảo hiểm để rút một lần được điều chỉnh theo bảng sau:
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin về tổng số tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội cụ thể từ năm 2010-2015 cho chúng tôi nên chỉ có thể hướng dẫn bạn như sau:
– Tiền lương,tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội theo điều chỉnh từng năm = Tổng số tiền lương,tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội(trong 1 năm)*mức điều chỉnh tiền lương,tiền công theo năm ấy ở bảng trên.
– Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = Tổng số tiền lương,tiền công tháng đóng BHXH theo điều chỉnh từng năm(6 năm)/tổng số tháng đã đóng(12 X 6 = 72 tháng)
Kết luận:
Mức hưởng BHXH 1 lần của bạn = 10 x {Tổng số tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 72 tháng sau khi điều chỉnh/ 72 tháng)}
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về thanh toán bảo hiểm, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.