Chậm trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động
Tôi muốn hỏi vấn đề về chậm trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động như sau: Tôi sinh em bé ngày 14 tháng 9 năm 2020. Tôi đã làm đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản và nộp lên công ty vào ngày 21/9/2020. Nhưng tới nay vẫn chưa được thanh toán. Kế toán công ty tôi nói là bên bảo hiểm thanh toán theo quý và trường hợp của tôi phải đợi sang quý mới mới thanh toán được không rõ có đúng như thế không? Mong Tổng đài tư vấn giúp tôi.
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?
- Các khoản trợ cấp lao động nữ được hưởng sau khi sinh con và cách tính
Tư vấn chế độ thai sản:
Đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.
Theo quy định trên:
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ phía công ty thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Do đó, bạn nộp hồ sơ cho công ty từ ngày 21/9/2020 nên tính đến nay thì bạn đã bị chậm trả tiền trợ cấp thai sản. Tuy nhiên, trong trường hợp này có thể do lỗi từ phía công ty do chậm nộp hồ sơ của bạn cho cơ quan bảo hiểm hoặc có thể do cơ quan bảo hiểm chi trả tiền chậm.
Và để bảo vệ quyền lợi BHXH của mình, bạn cần khiếu nại tới Công đoàn hoặc Giám đốc công ty nơi bạn đang làm việc theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, yêu cầu công ty phải thực hiện giải quyết chế độ thai sản cho mình:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại được quy định tại khoản 2 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh“.
Như vậy:
Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Giám đốc hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là bài viết về vấn đề chậm trả tiền trợ cấp thai sản cho người lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
Nghỉ thai sản có phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội không?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về chậm trả tiền trợ cấp thai sản, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.