Thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Em muốn hỏi thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Em đi làm và đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2010 đến tháng 1 năm 2019 thì em nghỉ việc không đi làm nữa. Bây giờ là tháng 2 năm 2021 em muốn thanh toán sổ bảo hiểm một lần thì có được không và thủ tục cần những gì. Sổ hộ khẩu em ở huyện Mê Linh thành phố Hà Nội thì thanh toán được ở đâu ạ.
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, về vấn đề: Thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần.
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Căn cứ vào quy định trên, điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần là người lao động sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm.
Theo như thông tin mà bạn cung cấp, bạn đóng bảo hiểm từ năm 2010 và đến tháng 1/2018 thì nghỉ việc và không đi làm nữa. Tính từ thời điểm nghỉ việc đến tháng 1/2018 bạn đã nghỉ việc nên đến 2/2019 bạn đáp ứng điều kiện sau một năm nghỉ việc. .
Thứ hai, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần bao gồm:
“a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB…”
Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Sổ BHXH.
- Đơn đề nghị hưởng BHXH được viết theo mẫu số 14-HSB.
Khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân (bản chính)
Căn cứ vào quy định trên, bạn sẽ nộp hồ sơ tại bảo hiểm xã hội huyện hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú của bạn (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần). Nơi cư trú được xác định là nơi có sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú của bạn.
Như vậy, với trường hợp của bạn, bạn có sổ hộ khẩu ở huyện Mê Linh thành phố Hà Nội nên bạn sẽ nộp hồ sơ ở cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Mê Linh để được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH).
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về thủ tục và nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp