19006172

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tháng 8/2020 này vợ tôi sinh con (dự sinh là 25/8/2020). Tôi có nghe nói hiện nay có thể làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc. Vậy cho tôi hỏi, thông tin trên có đúng không. Nếu đúng thì tôi có thể làm ở đâu và hồ sơ gồm những giấy tờ gì?



cấp thẻ BHYT cho trẻTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi. Với trường hợp của bạn về Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ Điều 5 Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT như sau:

“1. Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi“.

Căn cứ Điều 6 Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT về hồ sơ thực hiện Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi:

“Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi gồm các  giấy tờ sau đây:

1. Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

2. Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

3. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu quy định).

4. Sổ hộ khẩu.

Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến đồng ý của chủ hộ và Sổ hộ khẩu của chủ hộ.

5. Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định”.

cấp thẻ BHYT cho trẻ

Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, bạn có thể tự mình hoặc ủy quyền cho người khác đến Ủy ban nhân dân cấp xã để làm thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con với hồ sơ được quy định như trên.

Trên đây là bài viết về vấn đề liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Đăng ký cấp thẻ BHYT tại nơi tạm trú cho trẻ em dưới 6 tuổi

Mức hưởng bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám không đúng tuyến

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam