Cách tính tiền lương khi nghỉ ốm đau ngắn ngày cho công chức
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề cách tính tiền lương khi nghỉ ốm đau ngắn ngày cho công chức. Cơ quan tôi có công chức nghỉ ốm từ ngày 22/2/2021, đến ngày 7/3/2021 công chức này đi làm, sau đó lại nghỉ ốm ngày 8, 9/3/2021. Lương tháng 2 đã được chi trả vào ngày 01/3. Tôi xin hỏi cách tính tiền lương khi nghỉ ốm cho công chức này như thế nào? Cơ quan trả lương hay hưởng chế độ BHXH.
- Quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản thì phải làm thế nào?
- Cán bộ không chuyên trách có được hưởng chế độ ốm đau không
Trường hợp cách tính tiền lương khi nghỉ ốm đau ngắn ngày cho công chức Tổng đài tư vấn xin được hướng dẫn trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện để được hưởng chế độ ốm đau thì lao động bị ốm đau có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì được nghỉ hưởng chế độ.
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 186 Bộ Luật Lao động 2012 có quy định:
“2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động“.
Theo đó, trong thời gian người lao động hưởng chế độ ốm đau thì đơn vị bạn không có nghĩa vụ phải chi trả tiền lương cho những ngày này.
Về mức hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ quy định tại Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau
1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:
a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên”.
Theo đó, thời gian nghỉ ốm đau bệnh ngắn ngày của người lao động sẽ không tính ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ hàng tuần. Như thông tin bạn cung cấp, công chức tại đơn vị bạn nghỉ ốm từ ngày 22/2/2021, đến ngày 7/3/2021 công chức này đi làm, sau đó lại nghỉ ốm ngày 8, 9/3/2021, tức là người này sẽ được giải quyết chế độ ốm đau 8 ngày.
Cách tính mức hưởng ốm đau được quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể:
“1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, mức hưởng chế độ ốm đau của người này trong 11 ngày ốm đau được tính như sau:
= (75% x tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc) : 24 x 8 ngày
Bên cạnh đó, những ngày làm việc còn lại trong tháng của công chức này sẽ được trả lương bình thường và tiền lương này do đơn vị chi trả.
Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau gồm giấy tờ gì?
Thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về cách tính tiền lương khi nghỉ ốm đau ngắn ngày cho công chức, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.