19006172

Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không?

Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không?

Tổng đài cho tôi hỏi: Vợ tôi không tham gia BHXH và hiện tại đang nhờ người khác mang thai hộ, còn tôi có tham gia đóng BHXH thì tôi là chồng được hưởng thai sản thế nào? Mong tổng đài trả lời giúp tôi, xin cảm ơn!



Chồng được hưởng thai sảnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không?; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Về Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không?

Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.”

Mặt khác, căn cứ quy định tại điểm c, khoản 4  Nghị định số 115/2015/NĐ-CP:

“Điều 4. Chế độ thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ

1. Người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con thì được hưởng các chế độ sau:

a) Trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ mang thai hộ sinh con trong trường hợp lao động nữ mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 3 của Nghị định này;

Trường hợp lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 3 của Nghị định này thì người chồng đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau, thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

Như vậy, khi vợ bạn không đóng bảo hiểm xã hội mà bạn có đóng bảo hiểm xã hội nên bạn được nhận trợ cấp 1 lần bằng 02 lần lương cơ sở cho mỗi con tại tháng sinh. Lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng nên bạn được nhận trợ cấp một lần là 2.980.000 đồng.

Chồng được hưởng thai sản

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Hồ sơ hưởng thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao lâu?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Chồng được hưởng thai sản khi vợ nhờ người khác mang thai hộ không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam