Lập biên bản điều tra tai nạn lao động khi công ty chưa thành lập công đoàn
Theo tôi được biết, việc lập biên bản điều tra tai nạn lao động phải có sự tham gia của Công đoàn. Tuy nhiên, công ty chúng tôi chưa thành lập công đoàn thì chúng tôi phải làm như thế nào khi lập biên bản điều tra tai nạn lao động ạ?
- Lập biên bản điều tra tai nạn lao động khi không có sơ đồ hiện trường
- Mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động của đoàn điều tra cấp cơ sở
- Khi nào công ty phải lập biên bản điều tra tai nạn lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về Lập biên bản điều tra lao động khi công ty chưa thành lập công đoàn; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 35. Điều tra vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng
1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở để tiến hành điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ, tai nạn lao động làm bị thương nặng một người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của mình, trừ trường hợp đã được điều tra theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này hoặc tai nạn lao động được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm có người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc đại diện tập thể người lao động khi chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, người làm công tác an toàn lao động, người làm công tác y tế và một số thành viên khác.“
Như vậy, nếu công ty bạn chưa thành lập công đoàn thì đại diện tập thể người lao động sẽ thay thế cho đại diện Ban chấp hành Công đoàn trong thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động.
Thêm vào đó, theo quy định tại Điều 13 Nghị định 39/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn vệ sinh, lao động 2015 cụ thể như sau:
“Điều 13. Quy trình, thủ tục Điều tra tai nạn lao động của Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
7. Thành phần cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động bao gồm:
a) Trưởng đoàn Điều tra tai nạn lao động;
b) Người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản;
c) Thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
d) Người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc hoặc người có liên quan đến vụ tai nạn;
đ) Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Nếu như công ty bạn chưa thành lập công đoàn thì khi điều tra tai nạn lao động, phía công ty sẽ thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động; trong đó đại diện tập thể người lao động hoặc Ban chấp hành Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ thay thế cho đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở ở nơi chưa thành lập Công đoàn cơ sở.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết:
Công ty có người bị tai nạn lao động có phải làm hồ sơ bồi thường, trợ cấp?
Trách nhiệm bồi thường khi bị tai nạn lao động của doanh nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề thắc mắc về: Lập biên bản điều tra lao động khi công ty chưa thành lập công đoàn ; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.