Có được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế hay không?
Tôi đã nhận các khoản trợ cấp khi thôi việc ngay do tinh giản biên chế thì có được nhận BHXH một lần sau 1 năm nghỉ việc nữa không?
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?
- Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi có được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 3 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế thì:
“Điều 10. Chính sách thôi việc
… 3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.”
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
… b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo các quy định trên, khi đã nhận trợ cấp theo chính sách thôi việc ngay do tinh giản biên chế, bạn vẫn được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Cụ thể, nếu sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, thì khi bạn có nhu cầu và làm hồ sơ hưởng gửi tới cơ quan bảo hiểm cấp huyện nơi mình cư trú hoặc thường trú thì bạn sẽ được giải quyết và chi trả bảo hiểm một lần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tại:
Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Nếu còn vướng mắc về Có được nhận BHXH một lần khi nghỉ việc do tinh giản biên chế hay không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Có phải đóng 1% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động
- Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Thời gian hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc trước nghỉ thai sản
- Thời hạn nhận TCTN sau khi nộp hồ sơ theo quy định mới nhất là bao lâu?
- Trong thời gian nghỉ chế độ thai sản có được hưởng BHTN không?