19006172

Giải quyết việc sang tên khi có tranh chấp quyền sử dụng đất

Giải quyết việc sang tên khi có tranh chấp quyền sử dụng đất

Tôi muốn hỏi về giải quyết việc sang tên khi có tranh chấp quyền sử dụng đất. Tôi có mua của một người bạn từ tháng 09/2015, tôi đã làm thủ tục sang tên chủ sở hữu. Vì cũng chơi thân thiết với người bạn này từ bé nên khi mua xong tôi không về ở mà để người bạn này ở.  Nay tôi đòi lại nhà thì người bạn này không trả lại nhà. Do tôi không có nhu cầu ở nhà này nữa nên tháng 10/2018 tôi có chuyển nhượng nhà cho một người quen. Khi chuyển nhượng tôi đã làm hợp đồng công chứng đồng thời giao sổ đỏ cho người quen này. Tuy nhiên, người quen này lại không làm thủ tục sang tên được với ý do nhà đất này bị người bạn tôi cho mượn khởi kiện ra tòa.  Cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Bạn tôi khởi kiện tôi có đúng không?



Tư vấn pháp luật đất đai:giải quyết việc sang tên

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề giải quyết việc sang tên khi có tranh chấp quyền sử dụng đất, tổng đài xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về giải quyết việc sang tên quyền sở hữu nhà đất khi có đơn khởi kiện

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 118 Luật nhà ở năm 2014, một trong các điều kiện được bán nhà ở và đất là không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì khi tiến hành thủ tục sang tên quyền sở hữu nhà ở thì người bạn của bạn làm đơn khởi kiện bạn. Do đó căn nhà của bạn đang có tranh chấp nên không thể làm thủ tục sang tên cho người mua căn nhà nói trên. Chính vì thế quyết định của Sở Tài nguyên – Môi trường không trái với quy định của pháp luật.

Để được sang tên quyền sở hữu nhà ở cho người nhận chuyển nhượng nhà đất của bạn thì bạn cần phải giải quyết được việc khởi kiện của người bạn về việc sở hữu nhà ở của bạn trước.

Thứ hai, về việc xác định quyền sử dụng nhà đất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013:

16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.” 

Như vậy,  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là văn bản nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền hữu nhà ở của cá nhân, hộ gia đình.

Theo thông tin bạn cung cấp: người bạn của bạn bán nhà đất cho bạn và bạn đã làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bạn. Do đó bạn được xác nhận là người có quyền sử dụng đất và chủ sở hữu căn nhà đó.

Khi bạn được xác định là người có quyền sử dụng đất thì căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai năm 2013, người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình cho người khác.

Và theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở năm 2014:

“Điều 10. Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở

1. Đối với chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có các quyền sau đây:

d) Bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho các đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì các đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó;”

giải quyết việc sang tên

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn là chủ sở hữu của căn nhà và đất nói trên thì bạn có quyền bán căn nhà và thửa đất đó cho người quen của bạn. Và việc bạn này đúng quy định của pháp luật nên bạn và người được bạn chuyển nhượng sẽ làm được thủ tục sang tên sau khi Tòa án có quyết định về việc khởi kiện của bạn của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tách thửa cùng lúc được không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về giải quyết việc sang tên khi có tranh chấp quyền sử dụng đất bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam