Công ty yêu cầu nhân viên báo trước khi chấm dứt thỏa thuận thử việc
Cho em hỏi theo quy định thì người lao động có cần phải báo trước khi chấm dứt thỏa thuận thử việc với công ty không? Công ty em yêu cầu người thử việc có thể chấm dứt thử việc vì bất cứ lý do gì; nhưng phải báo trước cho công ty trước 10 ngày và trong thời gian báo trước đó vẫn phải đi làm bình thường để bàn giao. Nếu em không làm đúng theo quy định của công ty thì công ty có trả tiền cho em những ngày thử việc trước đó hay không? Nếu công ty không trả em có thể kiện luôn công ty ra tòa để được hưởng tiền lương những ngày thử việc đó không ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Người lao động có thể thử việc hơn một lần hay không?
- Tiền lương trong thời gian thử việc năm 2020 được quy định như thế nào?
Hỗ trợ tư vấn Luật Lao động trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề người lao động phải báo trước khi chấm dứt thỏa thuận thử việc
Căn cứ Điều 29 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận”.
Như vậy, trong thời gian thử việc mà việc làm thử không đạt yêu cầu hai bên đã thỏa thuận; mỗi bên đều có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường. Vì thế, việc công ty của bạn yêu cầu bạn phải báo trước 10 ngày trước khi chấm dứt thỏa thuận thử việc là không đúng với quy định của pháp luật.
Thứ hai, về vấn đề hưởng lương khi chấm dứt thỏa thuận thử việc mà không báo trước
Căn cứ Điều 28 và Điều 90 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:
“Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó”.
“Điều 90. Tiền lương
1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận…”
Như vậy, công ty vẫn có trách nhiệm phải trả tiền lương cho bạn những ngày bạn đã thực tế thử việc tại công ty theo mức lương mà 02 bên đã thỏa thuận trong hợp đồng thử việc và phù với với quy định tại Điều 28 nêu trên.
Thứ ba, về vấn đề khởi kiện công ty
Khoản 1 Điều 201 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định:
“Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động
1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:
a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.”
Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn thì do bạn tranh chấp về tiền lương thử việc. Vì thế vẫn cần thông qua hòa giải của hòa giải viên lao động.
Trong trường hợp hòa giải không thành hoặc công ty không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải thì bạn mới có thể khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
--> Đơn phương chấm dứt thỏa thuận thử việc có phải đền bù không?
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng không phải bồi thường chi phí đào tạo
- Trách nhiệm của công ty khi cho người lao động ngừng việc vì dịch Covid
- Giám đốc có thể ủy quyền giao kết hợp đồng với người lao động không?
- Cách tính lương tháng thứ 13 như thế nào?
- Thời điểm áp dụng kỉ luật kéo dài thời hạn nâng lương của NLĐ