Xin chào anh chị, anh chị tư vấn giúp em vấn đề sau: Em mới ký hợp đồng lao động có thời hạn 6 tháng, nhưng khi em mới làm được 1,5 tháng thì công ty báo nghỉ việc trong 1 ngày không có lý do gì và yêu cầu phòng hành chính nhân sự không chấm công từ ngày hôm sau, khi báo bọn em nghỉ việc mà không có văn bản, quyết định gì trong khi bọn em còn thời hạn hợp đồng. Vậy anh chị cho em hỏi bọn em có được đền bù thời gian còn trong hợp đồng không và nếu có thì bọn em được đền bù như thế nào? Cám ơn anh chị nhiều, chúc anh chị sức khỏe, công tác tốt.
- Thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động
- Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
- Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lương quá thấp
Tư vấn hợp đồng lao động:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người sử dụng lao động như sau:
“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng”.
Theo đó, với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động ít nhất 03 ngày làm việc.
Như vậy, công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với bạn không lý do sau 1 ngày báo trước là sai quy định pháp luật. Căn cứ quy định tại Điều 42 Bộ luật lao động 2012 thì nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động gồm:
+) Công ty bạn vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho bạn một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
+) Phải nhận bạn trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
+) Trường hợp bạn không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này công ty và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.
Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172
+) Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại bạn và bạn đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.
+) Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà bạn vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Bồi thường cho người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Có được yêu cầu thử việc 2 lần đối với 2 công việc khác nhau?
- Công nhân may có được xếp vào trường hợp đã qua đào tạo nghề
- Người lao động có được tạm ứng lương hàng tháng hay không?
- Thời hạn để doanh nghiệp gửi thỏa ước lao động tập thể
- Đã chấm dứt hợp đồng, bao lâu công ty phải trả tiền lương tháng cuối