Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không?

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không?

Tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không ạ? Tôi đang đi làm thì do có việc gia đình nên không kịp xin phép công ty mà nghỉ làm hơn 20 ngày, sau đó do cũng không có điều kiện để quay lại làm việc nữa nên tôi nghỉ hẳn luôn. Cho tôi hỏi tôi đóng BHTN được 2 năm thì có được nhận tiền thất nghiệp khi không còn đi làm nữa không? Nếu không đủ điều kiện thì tôi có được bảo lưu và cộng nối BHTN vào lần sau không? Hiện nay tôi đang thử việc tại một công ty khác thì có được đóng BHTN không ạ? Ở công ty này tôi phải đóng khoảng bao lâu nữa thì sẽ được hưởng thất nghiệp ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.


trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn về việc Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không? Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tự nghỉ làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;”

Như vậy, trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật thì không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về người lao động chấm dứt hợp đồng trái pháp luật được Bộ luật lao động năm 2012 quy định cụ thể tại Điều 37 và Điều 39.

Theo đó, trường hợp bạn nghỉ việc không xin phép công ty và với lý do việc gia đình được xác định là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Vì vậy, bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, bảo lưu và cộng nối BHTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Theo quy định nêu trên, nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng thì bạn sẽ được bảo lưu TCTN và sẽ được cộng nối khi bạn đi làm việc và đóng bảo hiểm tại công ty mới. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc

trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề thử việc có được đóng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, trong thời gian bạn thử việc ở công ty mới chưa giao kết hợp đồng lao động nên chưa thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Có được truy lĩnh tiền đóng bảo hiểm trong thời gian thử việc?

Thứ tư, điều kiện về thời gian đóng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Theo quy định trên thì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn phải có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, bạn có thể căn cứ vào thời gian chấm dứt hợp đồng ở công ty mới để xác định cụ thể mình có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn.

->Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi kí HĐLĐ 2 lần như thế nào?

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Gọi ngay