Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không?
Cho tôi hỏi vấn đề Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không. Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm thì được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp, mức hưởng như thế nào và tôi có được hưởng thêm trợ cấp thôi việc không?
- Phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp; trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Khi người lao động đáp ứng đồng thời các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo:
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:
+ Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp
+ Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy,bạn có 4 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng bạn được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Thứ hai, vấn đề hưởng trợ cấp thôi việc
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 về thời gian được tính hưởng trợ cấp thôi việc.
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.”
Theo đó, thời gian để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp của bạn, nếu toàn bộ thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm, đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc = tổng thời gian làm việc thực tế – thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp – thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc.
Do đó, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp không được hưởng trợ cấp thôi việc.
Trên đây là bài viết tư vấn về Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không? Bạn vui lòng tham khảo thêm thông tin tại bài viết:
- Công ty chấp nhận yêu cầu nghỉ việc thì NLĐ có được hưởng trợ cấp thôi việc?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không đóng bảo hiểm liên tục không?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề Có được nhận đồng thời trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không; nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ thai sản có được đóng bảo hiểm xã hội?
- Xác định có hay không việc tính tiền trượt giá khi hưởng BHXH một lần
- Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho các thành viên khi không mua cùng nhau
- Phải làm sao mới được hưởng BHYT khi đang chờ cấp thẻ?
- Công ty có có nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi NLĐ đã nghỉ việc trước khi sinh không?