19006172

Điều kiện nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng?

Trợ cấp thất nghiệp sau khi chấm dứt hưởng

Tôi làm cho trường quốc tế Singapore từ năm 2008, đến ngày 1/7/2020 tôi nghỉ việc và đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được hai tháng là tháng 9 và tháng 10 năm 2020. Tháng 10 tôi có ký hợp đồng với trường Olympia và tôi đã lên báo để bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình tôi đã xin nghỉ tại Olympia từ 1/12/2020. Đến nay trường vẫn chưa chốt bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi xin hỏi nếu tôi lấy được sổ bảo hiểm tại Olympia thì tôi có đi làm bảo hiểm thất nghiệp được không? Tôi đã nghỉ ở nhà đến nay vẫn chưa đi làm.

+ Nếu trong trường hợp tôi xin được việc nhưng trường Olympia chưa trả sổ bảo hiểm cho tôi thì tôi phải làm sao?

+ Nếu tôi xin được việc tạm thời ký hợp đồng 3 tháng thì tôi nghỉ việc sẽ tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? (có một chỗ chỉ nhận tạm thời).



trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn

Bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện từ 1/1/2009 theo quy định tại khoản 4 Điều 2 và Khoản 1 Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 như sau:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

 4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.

Điều 140. Hiệu lực thi hành

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”

Do đó, nếu đơn vị bạn có từ 10 người lao động trở lên thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn được tính từ 1/2009 đến 06/2020 tương ứng với 11 năm 6 tháng đóng BHTN. 

Với mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ bị trừ đi tương ứng là 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

” Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại bạn được bảo lưu là 9 năm 6 tháng.

Thứ hai, về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại trường Olympia

Thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Do đó, từ ngày 1/12/2020 đến hết 28/2/2021 là hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, để bạn được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại Olympia cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

” Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn vẫn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 8 tháng. 

Trong trường hợp công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn dẫn đến quá thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện hưởng.

trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Thứ ba, việc tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu ký hợp đồng 3 tháng

Khi ký hợp đồng 3 tháng thì bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo đối tượng bắt buộc quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 như sau:

” Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Căn cứ vào các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như trên thì sau khi chấm dứt hợp đồng 03 tháng thì bạn đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng và trong hồ sơ phải bao gồm cả sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ tại Olympia với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 9 năm 6 tháng. Nếu quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện hưởng. Khi bạn ký hợp đồng 3 tháng thì cách thức tính hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn giống với những trường hợp ký hợp đồng xác định thời hạn và không xác định thời hạn khác, đồng thời điều kiện hưởng cũng được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như trên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam