19006172

Đóng bảo hiểm 3 năm rút được bao nhiêu tiền

Đóng bảo hiểm 3 năm rút được bao nhiêu tiền

Chào anh chị, em mới nghỉ việc ở Công ty cũ từ tháng 11/2021 đến giờ. Em được 3 năm Bảo hiểm xã hội thì khi lãnh BHXH 1 lần em được bao nhiêu tiền ạ. Mong anh chị hướng dẫn em cách tính cụ thể ạ. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội của em cụ thể như sau: từ 1/2013-12/2013 mức đóng 3.490.000 đồng, từ tháng 2/2017-9/2017: mức đóng là 4.200.000 đồng, 9/2018-1/2020 mức lương là 6.700.000 đồng ạ. Em xin cảm ơn.


 


 

Đóng bảo hiểm 3 năm

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Đóng bảo hiểm 3 năm rút được bao nhiêu tiền, Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Điều kiện rút BHXH 1 lần;

Căn cứ Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định về các trường hợp được hưởng BHYT gồm:

1- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

2- Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13);

3- Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);

4- Ra nước ngoài để định cư;

5- Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn;

6- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu thuộc một trong 6 trường hợp nêu trên thì người lao động sẽ được lãnh bảo hiểm xã hội một lần;

Số tiền rút BHXH 1 lần khi đóng được 3 năm (có tiền trượt giá)

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về cách tính BHXH 1 lần như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Theo quy định trên, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nhân với số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được áp dụng theo quy định tại Khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”

Như vậy, cách tính bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp của bạn sẽ thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 01: xác định hệ số trượt giá: năm 2023 đang được áp dụng theo Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH, cụ thể:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

2008

Mức điều chỉnh

5,26

4,46

4,22

4,09

3,80

3,64

3,70

3,71

3,57

3,46

3,21

2,96

2,76

2,55

2,07

Năm

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

Mức điều chỉnh

1,94

1,77

1,50

1,37

1,28

1,23

1,23

1,19

1,15

1,11

1,08

1,05

1,03

1,00

1,00

Bước 02: xác định số tháng hưởng BHXH 1 lần: Bạn có 12 tháng đóng BHXH trước năm 2014 nên được tính hưởng là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương; và có 24 tháng đóng BHXH sau năm 2014 nên được tính là 2*2 = 4 tháng mức bình quân tiền lương. Tổng là 5,5 tháng mức bình quân tiền lương;

Bước 03: Tính mức bình quân tiền lương:

Năm 2013: bạn đóng từ tháng 1/2013 – 12/2013 là 12 tháng với mức lương là: 3.490.000 đồng;

= 12 tháng * 1,28 * 3.490.000 = 53.606.400

Năm 2017: bạn đóng từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2017 là 7 tháng với mức lương là 4.200.000 đồng;

= 7 tháng * 1,15 * 4.200.000 = 33.810.000

Năm 2018: bạn đóng từ tháng 9/2018 – 12/2018 là 4 tháng với mức lương là 6.700.000 đồng;

= 4 tháng * 1,11 * 6.700.000 = 29.748.000

Năm 2019: bạn đóng từ tháng 1/2019 – 12/2019 là 12 tháng với mức lương là 6.700.000 đồng;

= 12 tháng * 1,08 * 6.700.000 = 86.832.000

Năm 2020: bạn đóng từ tháng 1/2020 – 1/2020 là 1 tháng với mức lương là 6.700.000 đồng;

= 1 tháng * 1,03 * 6.700.000 = 6.901.000

Như vậy, mức lương bình quân trong 3 năm (là 36 tháng) đóng BHXH của bạn là = (210.897.000)/36 = 5.858.250 đồng.

Bảo hiểm xã hội một lần của bạn = mức bình quân tiền lương * số tháng hưởng BHXH = 5.858.250*5.5 = 32.220.375 đồng.

Nếu bạn có nhu cầu tính tiền BHXH 1 lần bạn có thể tham khảo bài viết: Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác

Hồ sơ rút BHXH 1 lần mới nhất;

Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXHQuyết định 222/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những giấy tờ sau:

a) Bản chính Sổ BHXH.

b) Bản chính Đơn đề nghị (Mu s 14-HSB).

c) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

d) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

đ) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

e) Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư số 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

Nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần;

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưng các chế độ BHXH

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một ln do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.

Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”

Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú. Nơi cư trú ở đây có thể là nơi thường trú được ghi trong sổ hộ khẩu hoặc là nơi đăng kí tạm trú được ghi trong sổ tạm trú của bạn.

Thời hạn giải quyết khi rút BHXH 1 lần;

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.1.2 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 7. Giải quyết và chi trả

1.1.2. Giải quyết hưng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, trong thời hạn 05 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tổ chức giải quyết hồ sơ và chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần cho bạn.

VIDEO: ĐẾN HẸN NHẬN KẾT QUẢ NHƯNG CHƯA CÓ TIỀN BHXH 1 LẦN

Câu hỏi thường gặp;

Câu 1: Nghỉ ngang có được lãnh BHXH 1 lần không?

Căn cứ tại Điều 39 Bộ luật lao động năm 2019 thì nghỉ ngang được hiểu là nghỉ việc trái luật. Khi nghỉ việc trái luật thì người lao động chỉ có trách nhiệm bồi thường Công ty theo Điều 40 Bộ luật lao động năm 2019. Do đó, việc nghỉ ngang không ảnh hưởng đến việc lãnh BHXH 1 lần nên chỉ cần đáp ứng các điều kiện và chuẩn bị đủ hồ sơ thì có thể lãnh BHXH 1 lần. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Người lao động nghỉ ngang thì có nhận được tiền BHXH một lần không?

Câu 2: Chưa chốt sổ BHXH thì có rút được BHXH 1 lần không?

Tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì một trong những hồ sơ để lãnh BHXH 1 lần là cần phải có sổ BHXH. Theo đó, sổ BHXH sau khi nghỉ việc cần phải được chốt sổ đầy đủ để ghi nhận quá trình tham gia BHXH. Vì thế, nếu sổ BHXH chưa được chốt đủ do bất kỳ nguyên nhân nào thì sẽ đều không được lãnh BHXH một lần. Vậy, trước khi lãnh BHXH 1 lần thì sổ BHXH phải được chốt đầy đủ.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Có được tự chốt sổ BHXH khi nghỉ ngang không

Nếu còn vướng mắc về: Đóng bảo hiểm 3 năm rút được bao nhiêu tiền; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được gặp các chuyên viên tư vấn.

luatannam