Hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ gồm những giấy tờ gì?
Công ty tôi mới được cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh vào tháng 2/2021 và từ tháng 3 công ty mới tuyển dụng NLĐ vào làm việc. Vậy thì không biết là hồ sơ để đăng ký tham gia đóng BHXH cho nhân viên bao gồm những giấy tờ gì vậy? Pháp luật bảo hiểm có yêu cầu trong bao nhiêu lâu phải đăng ký đóng bảo hiểm cho nhân viên không ạ?
- Hồ sơ báo tăng lao động cho người đã tham gia bảo hiểm năm 2021
- Có phải nộp hợp đồng lao động khi làm thủ tục báo tăng lao động?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ gồm những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Điều 23 Quyết định 595/QĐ- BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600/…/SO quy định như sau:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn được cấp giấy chứng nhận kinh doanh vào tháng 2/2021 và từ tháng 3 công ty mới tuyển dụng NLĐ vào làm việc, nên hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ bao gồm những giấy tờ sau:
+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
+) Tờ khai TK1-TS của người lao động;
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT) theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH;
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);
+) giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.
Thứ hai, thời hạn công ty phải đóng BHXH cho NLĐ trong bao lâu?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì công ty bạn phải tham gia đóng BHXH cho NLĐ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công ty bạn giao kết hợp đồng hoặc tuyển dụng nhân viên.
Trên đây là bài viết về hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ gồm những giấy tờ gì?
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề có gì thắc mắc về hồ sơ đăng ký tham gia đóng BHXH cho NLĐ, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
NLĐ trong thời gian thử việc thì công ty có phải đóng BHXH không?
Truy thu tiền đóng bảo hiểm khi báo tăng lao động muộn?