Hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai
Em là lao động nữ bị sẩy thai thì phải nộp giấy tờ gì để được nhận chế độ ạ? Trong bao lâu thì em phải nộp các giấy tờ đó vậy ạ? Em cám ơn nhiều ạ!
- Giải quyết chế độ cho người lao động bị sẩy thai 3 tuần
- Số ngày nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội khi bị sẩy thai
- Giải quyết chế độ sẩy thai hay chế độ con chết đối với thai 20 tuần
Tư vấn chế độ thai sản
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH:
“2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Như vậy, trường hợp bạn bị sẩy thai thì bạn cần nộp cho công ty giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 102 và Khoản 1 điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.”
Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên, đối với trường hợp bạn đi khám thai thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho công ty. Trường hợp vượt quá thời hạn 45 ngày thì bạn phải giải trình bằng văn bản để được giải quyết chế độ thai sản. Nếu bạn nộp muộn mà không có văn bản giải trình thì sẽ không được giải quyết chế độ thai sản.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Quy định về mức hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con năm 2021
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con gồm những giấy tờ như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có giấy tạm trú có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
- Hướng dẫn khai thời điểm bắt đầu đóng BHXH tại Mẫu D02-LT
- Tham gia BHXH tự nguyện thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Có được hưởng BHTN khi nghỉ việc hẳn sau thời gian thai sản không
- Nghỉ việc rồi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp không?