Hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai

Hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai

Em là lao động nữ bị sẩy thai thì phải nộp giấy tờ gì để được nhận chế độ ạ? Trong bao lâu thì em phải nộp các giấy tờ đó vậy ạ? Em cám ơn nhiều ạ!



Tư vấn chế độ thai sảnlao động nữ bị sẩy thai

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH:

“Điều 9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ (bao gồm lao động nữ mang thai hộ) đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai là giấy ra viện đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú”.

Như vậy, trường hợp bạn bị sẩy thai thì bạn cần nộp cho công ty giấy ra viện đi với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính) đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 102 và Khoản 1 điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.”

Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”

lao động nữ bị sẩy thai

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, theo quy định trên, đối với trường hợp bạn đi khám thai thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho công ty. Trường hợp vượt quá thời hạn 45 ngày thì bạn phải giải trình bằng văn bản để được giải quyết chế độ thai sản. Nếu bạn nộp muộn mà không có văn bản giải trình thì sẽ không được giải quyết chế độ thai sản.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về hồ sơ để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ bị sẩy thai. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Quy định về mức hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con năm 2018

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con gồm những giấy tờ như thế nào?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi