Nội dung câu hỏi:
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về hướng dẫn thủ tục rà soát quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Xin cảm ơn.
- Cách tính lãi khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần
- Không muốn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện nữa có được rút một lần
- Hồ sơ điều chỉnh mức lương căn cứ đóng bảo hiểm xã hội
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn về hướng dẫn thủ tục rà soát quá trình đóng bảo hiểm xã hội; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào điểm 2.2 Điều 2 Công văn 4027/BHXH-ST quy định về quy trình rà soát sổ BHXH của người lao động:
“2.2. Đơn vị
a) Nhận Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03), Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01) từ cơ quan BHXH; chuyển người lao động xác nhận trên Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03); nhận lại, ký xác nhận và chuyển cơ quan BHXH.
b) Phối hợp với cơ quan BHXH rà soát sổ BHXH; nộp sổ BHXH theo Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01) cho cơ quan BHXH.
c) Nhận Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ (Mẫu số 02) từ cơ quan BHXH, chuyển người lao động bổ sung hồ sơ; nhận lại và chuyển cơ quan BHXH.”
Theo đó, thủ tục rà soát bảo hiểm xã hội cho người lao động gồm những bước sau:
Bước 1: Nhận Phiếu đối chiếu thông tin từ cơ quan BHXH. Đơn vị nhận hồ sơ qua đường điện tử hoặc bản giấy tờ cơ quan BHXH quản lý bao gồm:
– Phiếu đối chiếu quá trình đóng đóng BHXH (Mẫu số 03);
– Danh sách giao nhận sổ BHXH (Mẫu số 01)
Bước 2: Chuyển cho người lao động xác nhận trên Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03). Trong phiếu người lao động ghi rõ:
– Nhân thân: Họ, tên đệm, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch.
– Thời gian tham gia BHXH: quá trình, đóng BHXH, BHTN của người lao động.
– Cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc, tên đơn vị.
– Tiền lương, thâm niên nghề, phụ cấp đóng BHXH, BHTN.
– Nơi làm việc: địa danh nơi làm việc của người lao động (xã, huyện, tỉnh).
Sau khi thực hiện đối chiếu xong (Mẫu số 03) của toàn bộ NLĐ, đơn vị thực hiện chuyển NLĐ kiểm tra và ký nhận đồng ý bàn giao sổ BHXH cho cơ quan BHXH trên (Mẫu số 01);
Ngoài ra, nếu trong trường hợp thiếu hoặc sai thông tin đơn vị điều chỉnh theo Mẫu số 02.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bước 3: Đơn vị nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH gồm:
– Danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu 01)
– Sổ BHXH
– Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ (mẫu 02) kèm theo các giấy tờ điều chỉnh (nếu có)
– Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu 03)
>>>> Tải mẫu hồ sơ ở đây: Mẫu hồ sơ ra soát bảo hiểm
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Thủ tục điều chỉnh tiền lương tham gia BHXH cho người lao động
Thủ tục điều chỉnh tăng mức lương đóng bảo hiểm cho nhân viên?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hướng dẫn thủ tục rà soát quá trình đóng bảo hiểm xã hội; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có quyết định hưởng BHTN thì sau bao nhiêu ngày sẽ được nhận tiền
- Thẻ BHYT không có dán ảnh thì có khám chữa bệnh được không?
- Đủ năm đóng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đủ tuổi để nhận lương hưu
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần có tất cả các quyết định thôi việc không?
- Thẻ BHYT ghi sai thông tin về thời điểm 5 năm liên tục