Nghỉ 3 năm đóng bao nhiêu tháng mới được nhận thất nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn trợ cấp thất nghiệp! Tôi làm việc ở công ty cũ được 8 năm và chưa nhận trợ cấp thất nghiệp. Từ khi tôi nghỉ tới nay đã 3 năm rồi. Giờ tôi tiếp tục vào làm việc ở công ty mới thì tôi phải đóng lại bảo hiểm bao nhiêu tháng thì mới được nhận trợ cấp thất nghiệp và được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được tính nối tiếp thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
- Tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn thành 1 năm?
- Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào là chính xác nhất?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng bảo hiểm bao nhiêu tháng thì đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định này, điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận trợ cấp thất nghiệp là đóng ít nhất 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã nghỉ việc 3 năm trước khi bắt đầu làm việc lại và đóng bảo hiểm ở công ty mới. Trường hợp của bạn phải đóng bảo hiểm ở công ty mới ít nhất 12 tháng mới đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để được nhận trợ cấp thất nghiệp khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty hiện tại.
Thứ hai, cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đối với trường hợp bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 8 năm và chưa hưởng. Khi bạn đóng thêm ở công ty mới được 12 tháng nữa thì tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của bạn là 9 năm. Khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty hiện tại, bạn sẽ được hưởng 9 tháng trợ cấp thất nghiệp tương đương với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp 9 năm.
Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 8 năm và nghỉ việc 3 năm sau đó mới tiếp tục đi làm ở công ty hiện tại thì bạn cần đóng thêm ít nhất 12 tháng ở công ty hiện tại mới đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để được nhận trợ cấp thất nghiệp trong lần nghỉ việc này. Tổng thời gian chưa nhận thất nghiệp của bạn khi đó là 9 năm. Bạn sẽ được nhận 9 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2023
- Hồ sơ để nhận bảo hiểm thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
- NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc ở nhiều nơi
Mọi thắc mắc liên quan đến Cách tính mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Đóng thêm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho thời gian chưa hưởng?
- Cách xác định 12 tháng trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản
- Để nhận lương hưu sớm thì hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
- Thẻ bảo hiểm y tế cho người đã hiến thận
- Có thể vừa đóng BHXH tự nguyện vừa đóng BHXH bắt buộc được không?