Nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động. Công ty tôi có một người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội được vài năm thì qua đời vì bị bệnh nặng. Nay thân nhân của người đó muốn công ty làm hồ sơ giải quyết tử tuất hộ gia đình họ. Vậy công ty có thể làm cho thân nhân của người lao động không? Nếu được thì hồ sơ bao gồm những gì?
- Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
- Mức hưởng trợ cấp tuất một lần theo luật mới
- Những đối tượng được hưởng trợ cấp tuất của BHXH
Tư vấn bảo hiểm xã hội
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động cho chúng tôi. Với câu hỏi này Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất về nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 :
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.”
Như vậy, đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chết thì thân nhân của người lao động sẽ nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động để người sử dụng lao động nộp cho cơ quan bảo hiểm.
Đối với trường hợp của bạn: người lao động của công ty bạn đang đóng bảo hiểm mà qua đời do đó, công ty bạn có nghĩa vụ tiếp nhận hồ sơ từ thân nhân của người lao động đó và tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai về hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất
Theo Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất bao gồm các loại giấy tờ sau:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
+ Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB;
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để tìm hiểu cụ thể hơn về nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động:
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất và thời gian nộp
Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất theo quy định pháp luật?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Nghĩa vụ nộp hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Nam hưởng thai sản khi vợ mất sau sinh quy định thế nào?
- Thủ tục điều chỉnh thông tin bị sai trên thẻ bảo hiểm y tế năm 2021
- Tiền BHXH 1 lần có gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện?
- Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
- Đóng 2 năm BHXH tự nguyện thân nhân có được nhận trợ cấp mai táng không?