Tự làm hồ sơ hưu trí
Tôi năm nay hơn 60 tuổi, là nhân viên của một công ty. Tôi đã về hưu 01/01/2021, nhưng tôi chưa nhận được hồ sơ lĩnh tiền hưu trí. Hiện đơn vị tôi đang làm thủ tục này. Tôi muốn tự làm hồ sơ hưu trí tại cơ quan bảo hiểm xã hội được không? Cần phải đem theo giấy tờ gì? Hồ sơ nhận gồm những gì?
- Điều chỉnh thông tin trên sổ hưu trí theo giấy tờ nào?
- Điều chỉnh thông tin trên sổ hưu trí
- Hồ sơ giám định hưởng chế độ hưu trí trước tuổi
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi Người lao động tự làm hồ sơ hưu trí không thông qua công ty, chúng tôi xin trả lời cho bác như sau:
Căn cứ Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí cho người lao động như sau:
” Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, người đủ điều kiện hưởng lương hưu chỉ được nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ khi đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn khi bác vẫn đang là người lao động tại công ty thì công ty có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng hưu trí của bác cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bác được hưởng lương hưu.
Về hồ sơ hưởng lương hưu được thực hiện theo quy định tại Điều 108 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 108. Hồ sơ hưởng lương hưu
1. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, khi bác đang là người lao động của công ty thì công ty có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí của bác cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Vì vậy, bác không thể tự mình nộp hồ sơ hưởng hưu trí. Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết chế độ hưu trí trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động nộp đủ hồ sơ.
Do đó, tính đến nay đã quá thời hạn giải quyết hồ sơ nên bác có thể liên hệ lại với công ty hoặc khiếu nại đến Giám đốc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đóng bảo hiểm để được trả lời.
Trên đây là bài viết về vấn đề Người lao động tự làm hồ sơ hưu trí không thông qua công ty. Ngoài ra, bác có thể tham khảo thêm bài viết:
Giải quyết chế độ hưu trí đối với trường hợp chậm nộp hồ sơ
Thời hạn giải quyết chế độ hưu trí
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Người lao động tự làm hồ sơ hưu trí không thông qua công ty; bác vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.