19006172

Cần làm gì để nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần?

Cần làm gì để nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần?

Em bắt đầu nộp bảo hiểm xã hội tự nguyện từ năm 2012 đến nay, em nộp đầy đủ và đúng thời gian theo quý và theo năm. Bây giờ em muốn rút bảo hiểm về. Vì lý do khách quan, em chuyển qua doanh nghiệp đóng bảo hiểm cho em để có quyền lợi sau này. Vì vậy, em muốn rút bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần về thì cần những thủ tục nào? 



Bảo hiểm xã hội tự nguyện một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Cần làm gì để nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần?, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

” Điều 1.

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

Theo đó, sau một năm mà bạn không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần khi có yêu cầu.

Để nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần, bạn chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại

Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phi nộp thêm bn sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn nộp hồ sơ theo quy định trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn có hộ khẩu hoặc có sổ tạm trú. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện một lầnTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, sau 1 năm mà bạn không tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện nữa thì bạn được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, nếu trong khoảng thời gian này, bạn đóng bảo hiểm tại công ty luôn thì sẽ không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà thời gian đóng tự nguyện sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính chế độ về bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về vấn đề Cần làm gì để nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần bài viết: 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về cần làm gì để nhận bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần? xin vui lòng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam