19006172

Quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc

Quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc

Tổng đài cho em hỏi em nghỉ việc ở công ty trước khi sinh thì liệu có được tiền thai sản không? Nếu có thì hồ sơ em cần chuẩn bị là gì và quy định về thời hạn nộp hồ sơ khi đã nghỉ việc là bao lâu ạ?



Quy định về thời hạnTư vấn chế độ thai sản:

Với vấn đề liên quan đến: Quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

” Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Theo quy định nêu trên, nếu trước khi nghỉ làm ở công ty bạn đã đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì bạn vẫn sẽ được nhận tiền thai sản bình thường.

Thứ hai, quy định về hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

” Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Quy định về thời hạn

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con kèm theo sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Đồng thời, không có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã nghỉ việc trước thời điểm sinh con. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, bạn nên nộp hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản cho cơ quan bảo hiểm trong thời hạn sớm nhất để được giải quyết.

 Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm tại bài viết :

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã nghỉ việc

Điều kiện hưởng thai sản khi lao động nữ nghỉ việc

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam