Sau khi lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp cần tiến hành thủ tục gì?
Chào tổng đài, mình có thắc mắc muốn hỏi: mình được duyệt bảo hiểm thất nghiệp 3 tháng và lãnh đủ 3 tháng trợ cấp. Vậy sau khi lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp thì mình có cần tiến hành thủ tục gì với các cơ quan liên quan không? Nhờ tổng đài tư vấn hộ mình. Xin cảm ơn!
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề khi đã lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp bạn cần tiến hành thủ tục gì, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận, chốt sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người tham gia BHXH tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đã hưởng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN.”
Đồng thời theo khoản 3 Điều 33 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 33. Cơ quan BHXH tỉnh/huyện
3. Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ
3.1. Nhận hồ sơ và dữ liệu (nếu có) do Bộ phận một cửa, Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ chế độ BHXH chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu với dữ liệu quản lý thu, sổ – thẻ.
g) Thực hiện xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN khi nhận được Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp; xác nhận lại thời gian đóng BHXH, BHTN chưa hưởng khi nhận được Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc hủy Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của Sở Lao động Thương binh – Xã hội.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Kết luận, sau khi lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải mang sổ BHXH của mình đến trung tâm dịch vụ việc làm; để thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm; làm căn cứ giải quyết các chế độ bảo hiểm sau này.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về Sau khi lãnh đủ trợ cấp thất nghiệp cần tiến hành thủ tục gì xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.