Thân nhân người đột tử được nhận tử tuất hay bảo hiểm một lần
Thân nhân người đột tử được nhận tử tuất hay bảo hiểm một lần. Bố của em đã tham gia BHXH được hơn 20 năm, nhưng không may lại mất đột ngột. Vừa sáng nay mẹ em được gọi đến công ty để nhận giấy hưởng tiền thôi việc nhưng chỉ tính từ 1999 – 2009. Không biết bố em có được nhận tiền BHXH 1 lần không ạ? Và em phải làm những thủ tục gì để được nhận ạ?
- Mức hưởng mai táng phí là bao nhiêu?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
- Thời điểm thân nhân người tham gia bảo hiểm nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Tư vấn chế độ tử tuất:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Thân nhân người đột tử được nhận tử tuất hay bảo hiểm một lần tới Tổng đài tư vấn.
Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc công ty trả từ năm 1999 đến năm 2009
Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định:
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.
4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.
Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009“.
Vì bố bạn làm việc tại công ty từ năm 1999 đến năm 2016 nên trong trường hợp này, bạn phải xác định xem công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bố bạn từ thời điểm nào. Nếu công ty bố bạn có dưới 10 người lao động thì tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2015 còn ngược lại sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009. Khi xác định được vấn đề này bạn sẽ biết được chính xác công ty trả trợ cấp thôi việc cho bố bạn như vậy là đúng hay sai.
Thứ hai, chế độ tử tuất cho thân nhân người đột tử
Theo thông tin bạn cung cấp, bố bạn đã đóng BHXH trên 20 năm và đột ngột qua đời. Do đó, gia đình bạn sẽ không được nhận BHXH một lần mà sẽ được nhận chế độ tử tuất khi bố mất. Chế độ tử tuất bao gồm: mai táng phí và trợ cấp tuất hàng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần.
+ Chế độ mai táng phí: Căn cứ Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.”
Theo quy định trên, trước khi mất, bố bạn đóng BHXH được 20 năm nên bố bạn thuộc trường hợp được hỗ trợ mai táng phí khi chết. Mức hỗ trợ mai táng phí là 10 lần mức lương cơ sở
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
+ Trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng
Căn cứ Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Theo quy định trên, bố bạn thuộc đối tượng khi chết thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng. Tuy nhiên, để được hưởng trợ cấp hàng tháng thân nhân cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định và để biết cụ thể về chế độ tử tuất của bố bạn, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
– Đối tượng được nhận trợ cấp tuất hàng tháng
– Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Có thể xin hưởng tử tuất một lần khi đủ điều kiện hưởng tuất hàng tháng?
Thứ ba, về thủ tục hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân người đột tử
Căn cứ Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về hồ sơ hưởng chế độ tử tuất:
“1. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
c) Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
d) Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 104 của Luật này; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;
đ) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.”
Trên đây là bài viết về vấn đề Thân nhân người đột tử được nhận tử tuất hay bảo hiểm một lần. Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Có được hưởng tuất hàng tháng của nhiều đối tượng?
Số thân nhân tối đa được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
Mọi vấn đề còn vướng mắc về Thân nhân người đột tử được nhận tử tuất hay bảo hiểm một lần; xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đóng BHXH đủ 6 tháng trước khi sinh có được hưởng chế độ thai sản không?
- Tìm được công việc mới thì được nhận bảo hiểm thất nghiệp nữa không
- Cách xác định mức hưởng chế độ dưỡng sức sau thai sản
- Nghỉ hưởng chế độ ốm đau có bị trừ tiền đóng BHXH không?
- NLĐ nghỉ thai sản đi làm trước 1 tháng thì phải báo tăng vào thời điểm nào?